Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), năm 2012, cá tra Việt Nam đã xuất khẩu sang 142 thị trường, tăng so với 136 quốc gia và vùng lãnh thổ năm 2011.
Giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 1,74 tỷ USD, giảm 3,4% so với năm 2011.
Mặc dù không đạt mục tiêu đặt ra, nhưng xuất khẩu cá tra trong năm qua vẫn duy trì vị thế của một mặt hàng chiến lược trong cơ cấu sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.
Năm 2012, mặt hàng cá tra vẫn chiếm tỷ trọng lớn thứ hai trong số các sản phẩm thủy sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, đạt 28,4%.
Hai thị trường nhập khẩu trọng điểm và truyền thống cá tra Việt Nam là EU và Mỹ không đạt được như mong muốn. Giá trị xuất khẩu cá tra sang hai thị trường này giảm xuống còn 45% tổng giá trị xuất khẩu cá tra cả nước (năm 2011 là 47,5% ).
Riêng thị trường EU, năm qua chỉ đạt trên 425 triệu USD, giảm 19% về giá trị so với năm 2011.
Ngoài hai thị trường chính trên, năm 2012, cá tra Việt Nam đã xâm nhập sâu hơn vào nhiều thị trường khác ở các châu lục. Trung Quốc và Ai Cập là hai trong số 10 thị trường nhập khẩu cá tra đạt mức tăng trưởng trên hai con số trong năm qua.
Giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc và Hong Kong tăng 31,5% so với năm 2011, Ai Cập tăng 29%. Ngoài ra, Mexico, Brazil, Colombia, Australia… vẫn là những thị trường tiềm năng về nhập khẩu cá tra Việt Nam.
Theo nhận định của VASEP, năm 2013, xuất khẩu cá tra sẽ gặp nhiều khó khăn do cả doanh nghiệp và người nuôi cá tra vẫn tiếp tục thiếu vốn, trong khi hai thị trường nhập khẩu chính có sức tiếp nhận tốt là EU và Mỹ vẫn chưa hồi phục.