(TSVN) – Theo thống kê Hải quan, tính đến giữa tháng 10/2022, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 2,06 tỷ USD, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2022. Ước tính đến hết tháng 10/2022, xuất khẩu cá tra sẽ thu về gần 2,2 tỷ USD, tăng 80% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc chiếm 30% với khoảng 654 triệu USD, tăng 110%.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, từ năm 2020 đến nay, Trung Quốc vượt qua thị trường Mỹ và duy trì vị trí thị trường nhập khẩu cá tra số 1 của Việt Nam. So với các thị trường khác, Trung Quốc luôn duy trì tăng trưởng cao nhất, qua các tháng đều có doanh số tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính trong tháng 10/2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt khoảng 64,2 triệu USD, tăng 105% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, xuất khẩu cá tra fillet/cắt khúc đông lạnh chiếm 75% với trên 48 triệu USD. Cá tra tươi/đông lạnh nguyên con chiếm trên 24% đạt gần 16 triệu USD.
Ảnh: Lê Hoàng Vũ
Tính đến hết tháng 10/2022, xuất khẩu cá tra fillet đông lạnh sang Trung Quốc đạt trên 489 triệu USD, tăng 115%, xuất khẩu cá tra tươi/đông lạnh mã 0303 đạt trên 163 triệu USD. Ước tính khối lượng cá tra fillet đông lạnh xuất khẩu sang Trung Quốc tính đến cuối tháng 10 đạt khoảng 215.000 tấn.
Giá trung bình cá tra fillet đông lạnh (mã HS 030462) xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc trong 9 tháng đầu năm nay đạt 2,28 USD/kg. Trong đó giá xuất khẩu trung bình trong tháng 9 vừa qua đạt mức cao nhất từ đầu năm, với 2,73 USD/kg. Nhu cầu thị trường tăng trong quý III và đầu quý IV để phục vụ cho đơn hàng và tiêu thụ dịp Tết Nguyên đán và lễ hội cuối năm trong khi nguồn cung nguyên liệu giảm khiến cho giá cá xuất khẩu tăng cao hơn vào giai đoạn này.
Trong 9 tháng đầu năm nay, Việt Nam có hơn 400 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc. Những doanh nghiệp xuất khẩu nhiều sang thị trường này gồm Công ty CP Vĩnh Hoàn, Công ty TNHH Biển Đông, Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm XNK Vạn Đức Tiền Giang, Công ty CP Nam Việt và Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia I.D.I…
Trung Quốc gia tăng nhập khẩu từ các nước để bù đắp thiếu hụt sản lượng cho tiêu thụ nội địa và cho cả lĩnh vực chế biến xuất khẩu do chính sách Zero COVID ảnh hưởng đến hoạt động khai thác và nuôi trồng thủy sản của nước này.
Hơn nữa, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, xung đột Nga – Ukraine khiến cho cước vận tải biển tăng và lạm phát cũng là những thách thức lớn đối với các nhà xuất nhập khẩu thuỷ sản Trung Quốc. Do vậy, với vị trí địa lý gần sát Trung Quốc, thuỷ sản Việt Nam sẽ là lựa chọn ưu tiên của các nhà nhập khẩu, đặc biệt là mặt hàng cá tra.
Bình An