Xuất khẩu cua ghẹ kỳ vọng trên 300 triệu USD năm 2024

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Với chất lượng vượt trội và đáp ứng yêu cầu an toàn thực phẩm, cua ghẹ Việt Nam đang được ưa chuộng tại các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản. Kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này được kỳ vọng sẽ vượt mốc 300 triệu USD vào cuối năm, góp phần vào mục tiêu 9,5 – 10 tỷ USD cho toàn ngành thủy sản.

Ngày 14/11, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) thông tin, xuất khẩu cua ghẹ và các loại giáp xác khác của Việt Nam tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 9/2024. Kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm này đã đạt mức tăng 54% so với cùng kỳ năm 2023, phản ánh sức hút của cua ghẹ Việt Nam trên thị trường quốc tế. Lũy kế 9 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác đạt hơn 228 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đánh giá của các chuyên gia, một yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam là chất lượng sản phẩm được đảm bảo. Các lô cua ghẹ Việt Nam đạt chuẩn chất lượng, không bị nhiễm kháng sinh hoặc vi khuẩn gây bệnh, qua đó khẳng định uy tín và sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Nhờ những lợi thế này, nhu cầu cua ghẹ Việt Nam tại các nước nhập khẩu chính như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Canada và Hàn Quốc ngày càng tăng cao.

Trong số các thị trường nhập khẩu, Trung Quốc đang là điểm đến hàng đầu của cua ghẹ Việt Nam. Tính đến hết tháng 9/2024, kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ sang Trung Quốc tăng vọt 784% so với cùng kỳ năm 2023. Sản phẩm cua sống Việt Nam được thị trường Trung Quốc đặc biệt ưa chuộng, nhờ chất lượng vượt trội và khả năng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng tăng cao. Đà tăng trưởng này được kỳ vọng sẽ tiếp tục nhờ vào nhu cầu tích trữ và tiêu thụ mùa lễ hội cuối năm.

Trong khi Trung Quốc có mức tăng trưởng mạnh mẽ, tình hình tại Nhật Bản lại khá trầm lắng. Là thị trường nhập khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, nhưng lượng tiêu thụ cua ghẹ tại Nhật Bản vẫn duy trì ở mức tương đương so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính được cho là giá hải sản tại Nhật Bản đã tăng cao hơn 40% trong những năm qua, gây áp lực lên nhu cầu tiêu thụ. Hiện tại, mức tiêu thụ hải sản tại Nhật đang ở mức thấp kỷ lục, thấp hơn nhiều so với nhu cầu các sản phẩm thịt khác.

Ngược lại, tại Mỹ, xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam có xu hướng giảm trong ba tháng qua nhưng vẫn ghi nhận mức tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ những đợt tăng trưởng mạnh đầu năm. Tính đến hết tháng 9, Mỹ chiếm khoảng 23% tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ của Việt Nam, cho thấy tầm quan trọng của thị trường này đối với ngành thủy sản Việt Nam.

Ngoài ba thị trường lớn trên, Canada và Hàn Quốc cũng là những điểm đến chủ chốt của cua ghẹ và giáp xác Việt Nam, đóng góp vào hơn 96% tổng kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ và giáp xác khác. Đặc biệt, sản phẩm cua Cà Mau – một đặc sản nổi tiếng của Việt Nam – đã được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ vào cuối năm ngoái và có mặt tại các kệ siêu thị với giá 1,3 triệu đồng/kg. Đây là bước tiến lớn, mở ra cơ hội để các sản phẩm cua Việt Nam tiếp cận sâu rộng hơn với thị trường quốc tế.

Với chất lượng vượt trội và độ an toàn cao, sản phẩm cua ghẹ của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm 2024 khi mùa lễ hội đang đến gần. VASEP cho rằng, nhờ việc kiểm soát lạm phát tại nhiều nước và sự phục hồi dần của nền kinh tế, nhu cầu tiêu thụ cua ghẹ tại các thị trường chính sẽ tiếp tục tăng. Đặc biệt, các sản phẩm cua ghẹ và giáp xác khác của Việt Nam đã có mặt tại 22 thị trường trên thế giới, đánh dấu bước phát triển đa dạng trong mạng lưới xuất khẩu.

Dự báo cho cả năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam có thể đạt hơn 300 triệu USD, đánh dấu một bước tiến đáng kể cho ngành thủy sản. Tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2024 dự kiến đạt từ 9,5 đến 10 tỷ USD, nhờ vào đà phục hồi và phát triển ở nhiều phân khúc sản phẩm, trong đó có nhóm sản phẩm cua ghẹ chất lượng cao.

Bình An

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!