(TSVN) – Trong tháng 5/2021, xuất khẩu các nhóm sản phẩm hải sản của Việt Nam đều tăng và tăng ở hầu hết các thị trường xuất khẩu chính. Trong đó, xuất khẩu các mặt hàng nhuyễn thể tăng mạnh nhất.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tổng giá trị xuất khẩu hải sản 5 tháng đầu năm 2021, các sản phẩm cá biển chiếm 75%, cá ngừ chiếm 22%, cá các loại khác chiếm 53%. Các sản phẩm nhuyễn thể chiếm 20%, còn loại là cua ghẹ và giáp xác khác.
Xuất khẩu các nhóm sản phẩm hải sản của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ 2020. Đáng chú ý, xuất khẩu các mặt hàng nhuyễn thể tăng mạnh nhất. Cụ thể, giá trị xuất khẩu nhóm các sản phẩm mực, bạch tuộc đạt 216 triệu USD, tăng 13%; nhuyễn thể hai mảnh vỏ đạt 48 triệu USD tăng 44%.
Về cơ cấu, trong 5 tháng qua, các mặt hàng nhuyễn thể chế biến, như: mực khô/nướng, mực chế biến khác, các sản phẩm hai mảnh vỏ chế biến… là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Các thị trường nhập khẩu nhiều nhất hải sản khác (trừ cá ngừ) của Việt Nam gồm: CPTPP chiếm 26%, Hàn Quốc chiếm 11%, Mỹ chiếm 8%, Trung Quốc chiếm 7% và EU chiếm 5%. Xuất khẩu hải sản khác của Việt Nam sang 5 thị trường trên đều tăng so với cùng kỳ, CPTPP tăng 7%, Hàn Quốc tăng 6%, Mỹ tăng 55%, Trung Quốc tăng 2% và EU tăng 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhật Bản nằm trong khối CPTPP là thị trường nhập khẩu lớn nhất, đồng thời là thị trường đơn lẻ nhập khẩu hải sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới 20% tổng giá trị xuất khẩu hải sản khác của Việt Nam, đạt 298 triệu USD, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ 2020. Riêng xuất khẩu nhuyễn thể chân đầu của Việt Nam sang Nhật Bản giảm 9%.
Hàn Quốc, thị trường đơn lẻ đứng thứ 2 về nhập khẩu hải sản khác và lớn nhất về nhập khẩu mực bạch tuộc, trong 5 tháng đầu năm thị trường này nhập khẩu hơn 157 triệu USD, trong đó gần 89 triệu USD từ xuất khẩu mực, bạch tuộc. Tuy nhiên, dù xuất khẩu hải sản của Việt Nam sang Hàn Quốc vẫn tăng trưởng, nhưng tốc độ tăng trưởng đang có xu hướng chậm lại.
Mỹ với giá trị nhập khẩu hải sản từ Việt Nam đạt hơn 113 triệu USD, đứng thứ 3 trong các thị trường xuất khẩu hải sản của Việt Nam. Việc tiêm chủng mở rộng vaccine phòng chống COVID-19 và gói kích cầu kinh tế của Chính phủ Mỹ là kỳ vọng để nhu cầu tiêu thụ thuỷ, hải sản phục hồi, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp hải sản của Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này.