(TSVN) – Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thời gian qua, các thị trường xuất khẩu của Việt Nam có sự chuyển dịch từ sản phẩm thủy sản tươi sống, đông lạnh sang các sản phẩm đóng hộp có thời hạn bảo quản lâu, dễ chế biến chiếm ưu thế.
Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), trong năm 2020, thủy sản đóng hộp tăng trưởng gần 9% với doanh số trên 331 triệu USD. Trong 2 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu thủy sản đóng hộp có mức tăng trưởng đột phá lên 42%, đạt gần 55 triệu USD và chiếm 6% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.
Các loài thủy sản đóng hộp xuất khẩu chủ yếu gồm cá ngừ, cá nục, cá trích, cá basa, cá thu đao, ghẹ, tôm… Trong đó, cá ngừ đóng hộp, đóng lon và đóng túi chiếm tỷ trọng lớn nhất 66%, thịt ghẹ đóng hộp chiếm 13%, cá nục chiếm 8%, tôm chiếm 1,6%, cá sa ba chiếm gần 2%…
Các sản phẩm cá ngừ đóng hộp, đóng lon gồm các loài cá ngừ vằn, vây vàng, mắt to ngâm dầu, ngâm nước, cắt khúc ngâm muối… Thịt ghẹ chế biến dạng thanh trùng, tiệt trùng đóng lon cũng được xuất nhiều sang các thị trường châu Âu, Mỹ, Autralia, Canada, Hongkong, Thái Lan…
Hai tháng đầu năm 2021, có 28 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu thủy sản đóng hộp, đóng lon và đóng túi ra 55 thị trường trên thế giới. Trong đó 10 thị trường lớn nhất chiếm trên 84% với trị giá khoảng 45 triệu USD. Mỹ chiếm tỷ trọng lớn nhất (40%) nhờ có giá trị tăng mạnh gần 60% so với cùng kỳ. Trừ thị trường Đức, các thị trường còn lại trong top 10, như: Nhật Bản, Canada, Ai Cập, Australia, Thái Lan… đều tăng mạnh nhập khẩu thủy sản đóng hộp của Việt Nam.
Dự báo năm 2021, các sản phẩm thủy sản đóng hộp, đóng túi, đóng lon của Việt Nam sẽ tiếp tục tận dụng cơ hội trên các thị trường xuất khẩu, ít nhất trong nửa đầu năm khi dịch Covid -19 vẫn chưa được kiểm soát trên thế giới.