Xuất khẩu thủy sản đông lạnh Thái Lan dự kiến sẽ phục hồi trong quý 3 và 4/2020 khi giảm 9,8% trong quý 1 do các chính sách phong tỏa trên toàn thế giới để ngăn chặn sự lây lan của corona virus.
Poj Aramwattananont, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm đông lạnh Thái Lan, cho biết xuất khẩu sẽ giảm hoặc đi ngang trong quý 2 và bắt đầu phục hồi trong những quý tiếp theo.
“Nhờ các biện pháp kiểm soát hiệu quả sự lây lan COVID-19 của Thái Lan, thủy sản nước này đã xây dựng được hình ảnh tốt về khía cạnh an toàn thực phẩm. Quan trọng hơn, các nhà sản xuất Thái Lan có khả năng đáp ứng kịp nhu cầu đang tăng từ các nhà bán lẻ; chẳng hạn như cá ngừ và cá trích đóng hộp đang có nhu cầu mạnh”, Poj nói thêm.
Theo dự báo của Poj, tổng xuất khẩu thủy sản đông lạnh của Thái Lan sẽ tăng hơn 10% trong năm 2020 so với năm 2019. Do sự bùng phát dịch bệnh khiến một số nước phải triển khai các biện pháp phong tỏa, xuất khẩu thủy sản đông lạnh của Thái Lan đã giảm 9,8% trong quý 1/2020 so với cùng kỳ năm 2019.
Trên thực tế, Thái Lan đã trải qua giai đoạn xuất khẩu thủy sản giảm trong 6 năm qua do thiếu nguồn cung nguyên liệu thô, dịch bệnh tôm chết sớm và các quy định khai thác thủy sản của EU. Năm 2019, xuất khẩu thủy sản của Thái Lan giảm 8,4%.
Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Jurin Laksanawisit đã có cuộc gặp gỡ với các nhà sản xuất thủy sản gần đây và cho biết Thái Lan có thể khôi phục xuất khẩu thủy sản nếu cả khu vực công và tư nhân hợp tác chặt chẽ để thúc đẩy xuất khẩu, đặc biệt là đối với các sản phẩm chủ lực như cá ngừ và cá trích đóng hộp, thức ăn chăn nuôi từ cá ngừ, tôm, mực ống và cá.
Bộ Thương mại sẽ đẩy nhanh các cuộc thảo luận thương mại với châu Âu, Anh và châu Phi; đồng thời cũng cố gắng hết sức để Thỏa thuận Đối tác kinh tế toàn diện khu vực được ký kết vào cuối năm 2020 như dự kiến.Bộ này cũng cam kết hợp tác với khu vực tư nhân để khai thác các thị trường như Trung Quốc, Nga và Nam Phi và nâng cao thị phần thủy sản của các nhà sản xuất Thái Lan tại các quốc gia đó.
Theo ông Jurin, Chính phủ Thái Lancũng sẽ hợp tác với khu vực tư nhân để tăng cường quan hệ công chúng, đặc biệt là về các vấn đề an toàn thực phẩm.