Xuất khẩu thủy sản hưởng lợi từ FTA và chính sách của nhà nước

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – 9 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ. Kết quả này có được nhờ sự linh hoạt của doanh nghiệp, sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng và đặc biệt là vai trò “cứu cánh” của các Hiệp định thương mại tự do (FTA).

Kết quả ấn tượng

Theo số liệu mới nhất, ngành thủy sản tiếp tục phục hồi vững chắc. Tôm vẫn là mặt hàng dẫn đầu với kim ngạch 9 tháng đạt 3,38 tỷ USD, tăng 20,3%. Cá tra cũng ghi nhận kết quả tích cực, đạt 1,6 tỷ USD, tăng gần 10%. Các nhóm hàng khác như cá biển, mực – bạch tuộc và nhuyễn thể có vỏ đều tăng trưởng mạnh.

Về thị trường, Trung Quốc và Hồng Kông vẫn là đối tác lớn nhất, đạt 1,76 tỷ USD (tăng 32,1%). Các thị trường truyền thống như Mỹ, Nhật Bản và EU duy trì mức tăng trưởng ổn định. Đáng chú ý, Hàn Quốc, ASEAN và Trung Đông đang nổi lên như những thị trường rất tiềm năng với sức mua tăng mạnh.

Sát cánh cùng doanh nghiệp

Theo bà Lê Hằng, Phó Tổng Thư ký VASEP, trong bối cảnh thương mại quốc tế có nhiều rào cản, các FTA đã trở thành “cứu cánh” cho doanh nghiệp. Các ưu đãi từ những hiệp định như EVFTA hay CPTPP đã giúp thủy sản Việt Nam mở rộng thị trường sang Canada, Chile và các nước ASEAN, bù đắp khó khăn ở một số nơi khác.

Vai trò của Bộ Công Thương cũng được đánh giá cao. Khi doanh nghiệp đối mặt với các rào cản thương mại như thuế chống bán phá giá hay quy định MMPA của Mỹ, Bộ đã chủ động trao đổi và đề xuất giải pháp. Các Cục chuyên ngành cũng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp về kỹ thuật, thông tin thị trường và đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu.

Hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD

Dù đạt kết quả tốt, ngành thủy sản vẫn đối mặt với nhiều thách thức. Áp lực cạnh tranh từ các nước như Ấn Độ, Thái Lan, Ecuador ngày càng lớn. Các rào cản thương mại vẫn luôn hiện hữu.

Để duy trì đà tăng trưởng, các chuyên gia cho rằng ngành cần tiếp tục bám sát thị trường và cơ cấu lại xuất khẩu. Việc đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ là yếu tố then chốt.

Với kết quả hiện tại, VASEP lạc quan rằng mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2025 là hoàn toàn khả thi.

Tuệ Lâm

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!