(TSVN) – Là thị trường đơn lẻ lớn thứ 5 của ngành thủy sản Việt Nam, nước Anh sẽ duy trì tăng trưởng 2 con số trong những tháng tới do nhu cầu tăng. Đặc biệt, trong 2 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này đạt gần 44 triệu USD, tăng 37% so cùng kỳ năm 2021.
Theo Tổng cục Hải quan, trong gần 44 triệu USD xuất khẩu thủy sản thì mặt hàng tôm chiếm lợi thế với 33,5 triệu USD, tăng 55%; đặc biệt, là mặt hàng tôm sú dù chỉ chiếm 2,7% nhưng lại có sự tăng đột phá, gấp 6 lần so cùng kỳ năm 2021. Còn tôm thẻ chân trắng chiếm 69% giá trị xuất khẩu thủy sản sang Anh với 30,4 triệu USD, tăng 54%. Cá tra chiếm 16,4% xuất khẩu sang Anh với 7,2 triệu USD, tăng nhẹ 4%. Sau khi tăng 20% trong tháng 1, xuất khẩu cá tra sang Anh trong tháng 2 lại giảm 16% so tháng 2/2021. Xuất khẩu cá ngừ và các loại cá biển khác sang Anh tiếp tục giảm trong 2 tháng qua, giảm lần lượt 44% và 24% so cùng kỳ năm trước.
Hai tháng đầu năm 2022, có 47 doanh nghiệp Việt xuất khẩu thủy sản sang thị trường Anh. Một số doanh nghiệp đứng đầu về kim ngạch xuất sang thị trường này gồm: Công ty CP Thủy sản Thông Thuận – Cam Ranh, Công ty CP Chế biến Thủy sản Tài Kim Anh, Công ty CP Vĩnh Hoàn; top 3 công ty này chiếm gần 30% doanh số xuất khẩu sang Anh.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân xuất khẩu thủy sản sang Anh có sự tăng trưởng khả quan là do một số hệ thống bán lẻ tại Anh như Asda và Wm Morrison đang loại bỏ các sản phẩm cá của Nga khỏi kệ hàng nên tìm nguồn thay thế. Tuy nhiên, xung đột Nga – Ukraine cũng đang làm gia tăng chi phí logistics cho xuất khẩu thủy sản, khi giá nhiên liệu tăng vọt và việc đặt container để xuất hàng ngày càng khó khăn, bế tắc. Những yếu tố này đang ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu và lợi nhuận của doanh nghiệp.
Hải Lý