VASEP cho biết, 10 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Trung Quốc đạt 462 triệu USD, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến trong năm nay, giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này có thể đạt ít nhất 500 triệu USD.
Trước đây, các doanh nghiệp Việt Nam thường có định kiến rằng, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc thường gặp khó khăn, rủi ro trong thanh toán, nên chưa mấy quan tâm tới thị trường này. Vì thế, những hội chợ thủy sản quốc tế tổ chức ở Trung Quốc đều không được các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam quan tâm tham dự.
Tuy nhiên khoảng 4 – 5 năm trở lại đây, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, nhất là mặt hàng tôm.
10 tháng, giá trị xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đạt 310 triệu USD – Ảnh: An Đăng
Hiện nay, mỗi năm, giá trị xuất khẩu tôm sang Trung Quốc có thể đạt 150 – 200 triệu USD. Trung Quốc hiện đứng thứ 2, sau Nhật Bản trong những nước nhập khẩu nhiều tôm sú nhất của Việt Nam. 10 tháng đầu năm 2013, giá trị xuất khẩu tôm sang thị trường này tăng gần 50%, đạt 310 triệu USD.
Ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP cho biết: “Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc cũng có tiềm năng lớn. Tháng 10/2013, giá trị xuất khẩu cá tra của Việt Nam là 180 triệu USD, trong đó Trung Quốc chiếm 5%. Một thị trường chiếm 5% trong tổng giá trị xuất khẩu cá tra của 1 tháng thì là không nhỏ. Bởi nếu tháng nào cũng duy trì được như thế, mỗi năm, nước ta có thể xuất khẩu vài chục nghìn tấn cá tra sang Trung Quốc”.
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất hiện nay trong xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc là chủ yếu vẫn đang đi theo đường tiểu ngạch. Nhưng con đường này không ổn định về thị trường và doanh nghiệp dễ gặp phải những rủi ro trong vấn đề thanh toán. Mặt khác, đi đường tiểu ngạch sẽ khiến doanh nghiệp khó tiếp cận với những khách hàng lớn ở Trung Quốc. Theo đó, muốn tạo được một thị trường ổn định và lâu dài thì phải xuất khẩu chính ngạch. Tuy nhiên, với riêng thị trường Trung Quốc, chúng ta không thể đòi hỏi chỉ đi đường chính ngạch như những thị trường khác, mà phải kết hợp cả chính ngạch lẫn tiểu ngạch. Như vậy nếu có chính sách hỗ trợ phát triển xuất khẩu chính ngạch, giải quyết những khó khăn, rủi ro trong xuất khẩu tiểu ngạch… thì giá trị xuất khẩu sang thị trường này có thể đạt 800 – 1 tỷ USD/năm, ông Hòe cho biết thêm.