T2, 14/07/2025 05:15

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ đối mặt “bão” thuế

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Ngành tôm Việt Nam đang đứng trước thách thức chưa từng có khi xuất khẩu sang Mỹ phải chịu cùng lúc ba loại áp lực thuế lớn. Cùng với chi phí sản xuất tăng cao do dịch bệnh, đang đặt ra câu hỏi lớn về khả năng duy trì sức cạnh tranh của tôm Việt tại thị trường quan trọng này.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Mỹ đang phải đối mặt với một “cơn bão” thuế chưa từng có tiền lệ. 

Đầu tiên là thuế đối ứng, dự kiến sẽ sớm được áp dụng trong tương lai gần.

Thứ hai là thuế chống bán phá giá (AD). Vừa qua, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã công bố kết quả sơ bộ của kỳ rà soát hành chính lần thứ 19 (POR19) vào ngày 6/6, với mức thuế áp dụng cho doanh nghiệp bị đơn bắt buộc lên tới hơn 35%. Dù đây chỉ là mức sơ bộ, con số này đã gây “chấn động” và buộc các doanh nghiệp phải trích lập dự phòng lớn cho doanh số xuất khẩu sang Mỹ.

Thứ ba là thuế chống trợ cấp (CVD), với kết quả của kỳ rà soát đầu tiên (POR1) dự kiến sẽ được công bố vào cuối năm 2025.

Đại diện VASEP cho biết: “Ba chính sách thuế cộng thêm bối cảnh kinh tế toàn cầu bất định, xuất khẩu tôm Việt sang Mỹ đang đối diện với nhiều áp lực chưa từng có”.

Không chỉ gánh nặng thuế, tình hình dịch bệnh trong nuôi tôm cũng khiến chi phí sản xuất tại Việt Nam gia tăng đáng kể, làm giảm đáng kể sức cạnh tranh của tôm Việt trên thị trường quốc tế.

Trước tình hình này, VASEP khuyến nghị các doanh nghiệp cần khẩn trương cải thiện nội lực, chủ động vùng nuôi, kiểm soát chất lượng sản phẩm và nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro để ứng phó với những biến động khó lường.

VASEP nhận định, triển vọng xuất khẩu tôm Việt Nam sang Mỹ trong nửa cuối năm 2025 sẽ phụ thuộc lớn vào kết quả đàm phán chính thức giữa Việt Nam và Mỹ. Cùng với đó là khả năng DOC điều chỉnh mức thuế trong phán quyết cuối cùng, dự kiến vào tháng 12/2025. Nếu mức thuế được giữ ở mức “ổn thỏa”, cơ hội để ngành tôm Việt giữ vững thị phần tại Mỹ vẫn còn.

Mỹ vẫn là một thị trường chiến lược của tôm Việt Nam, không chỉ vì quy mô lớn mà còn bởi giá trị đơn hàng cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh chính trị – thương mại đầy biến động như hiện nay, chiến lược thích ứng linh hoạt, minh bạch và chủ động kiểm soát rủi ro sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp tôm Việt vượt qua thử thách và giữ được chỗ đứng trên “sân chơi” đầy cạnh tranh này.

Thiên Đức

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!