T2, 20/01/2025 08:00

9 điểm đến của thủy sản Việt

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Xuất khẩu thủy sản năm 2024 ước đạt 10.07 tỷ USD. Mỹ và Trung Quốc là điểm đến hàng đầu, góp phần đưa xuất khẩu thủy sản Việt Nam quay lại quy đạo tăng trưởng trước đây.

1. Trung Quốc và Hồng Kông

Trung Quốc và Hồng Kông đã vượt lên dẫn đầu trong các thị trường nhập khẩu thủy sản Việt Nam, với mức tăng trưởng 61% trong tháng 11/2024, nâng tổng kim ngạch lũy kế lên hơn 1,7 tỷ USD sau 11 tháng đầu năm, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là thị trường xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam với 676 triệu USD trong 10 tháng đầu năm, tăng 31% so cùng kỳ năm trước. Thị trường này tiếp tục dẫn đầu xuất khẩu cá tra của Việt Nam với 479 triệu USD, giảm nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước.

Trong năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt trong tháng 1, khi kim ngạch đạt hơn 118 triệu USD, tăng hơn 3 lần so với cùng kỳ năm 2023​. Tuy nhiên, để duy trì và mở rộng thị phần, các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần chú trọng đến việc tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm, và cập nhật các xu hướng tiêu dùng tại hai thị trường này.

2. Mỹ

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt giá trị 1,5 tỷ USD trong 3 quý đầu năm, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Mỹ là thị trường xuất khẩu tôm lớn thứ hai của Việt Nam với 646 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mỹ đạt 256 triệu USD trong 3 quý đầu năm 2024, tăng 24% so với cùng kỳ​. Dự báo thị trường này sẽ tiếp tục tiêu thụ mạnh các sản phẩm như cá tra fillet đông lạnh, góp phần vào mức tăng trưởng chung của ngành thủy sản Việt Nam.​

Xuất khẩu tôm sang Mỹ có thể duy trì ổn định với mức thuế chống trợ cấp sơ bộ 2,84%, thấp hơn so với các đối thủ như Ấn Độ và Ecuador​. Tuy nhiên, Mỹ là thị trường có sự cạnh tranh rất cao, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải không ngừng cải tiến chất lượng và chiến lược tiếp thị để duy trì vị trí trên thị trường.

3. Nhật Bản

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản trong 3 quý đầu năm đạt giá trị 1,25 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, xuất khẩu tôm đạt 424 triệu USD. Trong 10 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu các nhóm thủy sản lớn sang Nhật Bản gồm cá đông lạnh (37,2%); tôm (32,6%); cua (5,3%); bạch tuộc (4,9%); mực (4,6%). Tính riêng tháng 1/2024, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Nhật Bản đạt hơn 37 triệu USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong tháng đầu năm, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu tôm lớn thứ 3 của Việt Nam sau thị trường Mỹ, Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc), chiếm 15,4% tỷ trọng. Mặc dù tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sang Nhật Bản chậm lại, ngành thủy sản Việt Nam vẫn có những thành tích ấn tượng, đặc biệt với các mặt hàng như tôm và cá tra, vốn tiếp tục đóng góp mạnh mẽ vào kim ngạch xuất khẩu.

4. Châu Âu

Kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang châu Âu trong 3 quý đầu năm đạt 875 triệu USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xuất khẩu tôm đạt 408 triệu USD. Tuy nhiên, xuất khẩu cá tra sang châu Âu chỉ gần tương đương cùng kỳ với mức tăng 0,04%, đạ 144 triệu USD. Bù lại, xuất khẩu cá ngừ lũy kế 10 tháng đầu. năm 2024 sang thị trường này lại tăng 19%, giúp Việt Nam thu về 821 triệu USD.

Trong năm 2024, tôm và cá tra của Việt Nam tiếp tục chiếm ưu thế trong cơ cấu thủy sản xuất khẩu sang châu Âu. Hà Lan là quốc gia đứng đầu trong khối EU về nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam, chiếm 18,6% tổng giá trị nhập khẩu thủy sản của EU.​Tuy nhiên, ngành thủy sản Việt Nam vẫn phải đối mặt với những thách thức từ các chính sách bảo vệ và yêu cầu về chất lượng, bao gồm cả vấn đề thẻ vàng IUU (khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định).

5. Hàn Quốc

Trong năm 2024, Việt Nam chủ yếu xuất khẩu tôm, mực, bạch tuộc, và cá sang Hàn Quốc. Tôm dẫn đầu với tỷ trọng 43,6% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Hàn Quốc. Mực và bạch tuộc cũng chiếm tỷ trọng đáng kể với 31,4% giá trị xuất khẩu​. Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc trong 3 quý đầu năm đạt 269 triệu USD. Theo Ủy ban Thương mại thế giới (ITC), kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Hàn Quốc trong 3 quý đầu năm đạt trị giá 399,117 triệu USD, tăng nhẹ khoảng 2% so cùng kỳ năm ngoái.

Dự báo xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Hàn Quốc tiếp tục phục hồi, nhờ vào nhu cầu ngày càng tăng của thị trường này đối với sản phẩm thủy sản chế biến sẵn.​ Xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Hàn Quốc vẫn đứng vững, nhờ vào nhu cầu tiêu thụ tôm ổn định và vị trí địa lý thuận lợi của Việt Nam​.

6. ASEAN

Trong năm 2024, Việt Nam đã tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang các quốc gia trong khu vực ASEAN, với các mặt hàng chủ lực gồm tôm, cá tra, cá ngừ, mực và nhuyễn thể. Trong đó, cá tra là sản phẩm xuất khẩu hàng đầu, đặc biệt sang Malaysia, nơi Việt Nam chiếm tới 96% thị phần fillet cá tra đông lạnh​.

Thị trường lớn nhất trong khu vực ASEAN của thủy sản Việt Nam là Thái Lan, tiếp theo là Philippines, Malaysia, Singapore và Indonesia. Theo ITC, kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Thái Lan trong 3 quý đầu năm đạt 15,554 triệu USD; trong khi kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Singapore đạt trị giá 5,783 triệu USD, tăng tốt ở nhóm hàng cá tươi (19,33%).

Nhu cầu tiêu thụ thủy sản ở ASEAN được dự báo tăng trưởng mạnh trong những năm tới, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản Việt Nam​. Tuy nhiên, thách thức phía trước vẫn là giá cả giảm và cạnh tranh gay gắt.

7. Australia

Xuất khẩu thủy sản sang Australia trong 10 tháng đầu năm đạt gần 172 triệu USD, thấp hơn so với mức đỉnh 365 triệu USD năm 2022 và 312 triệu USD năm 2023. Tôm, cá tra và một số loài cá biển là các mặt hàng xuất khẩu chính sang thị trường này.

Trong đó, tôm chiếm tỷ trọng 72%; cá tra chiếm trên 12%, còn lại các mặt hàng cá chẽm, mực, cá trích, cá mú… Tôm chân trắng chiếm tỷ trọng 95% trong cơ cấu sản phẩm tôm của Việt Nam xuất sang Australia, tôm sú chiếm 0,2%, còn lại là tôm loại khác chiếm 4,8%. Trong tổng các sản phẩm tôm xuất khẩu sang Australia, tôm chế biến giá trị gia tăng chiếm 40% tổng giá trị xuất khẩu các sản phẩm tôm sang thị trường này.

Australia không phải là thị trường lớn nhưng khó tính, đòi hỏi cao về tiêu chuẩn chất lượng. Do vậy, doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này cần chú trọng xây dựng thương hiệu, cung cấp các sản phẩm với xuất xứ rõ ràng, liên tục đổi mới và có giá trị gia tăng cao.

8. Canada

Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Canada đạt trị giá 124,476 triệu USD. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ và cá tra sang thị trường này lần lượt tăng 13% và 10%, tương ứng 30 triệu USD và 32 triệu USD. Dữ liệu từ quý I cho thấy, Việt Nam là nguồn cung cấp thủy sản lớn thứ 4 cho Canada, chiếm khoảng 8,08% tổng nhập khẩu của nước này​.

Trong những tháng đầu năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 900 tấn cá tra trị giá 2 triệu USD, tăng mạnh về khối lượng so với năm 2023​. Với sự phục hồi của thị trường và các ưu đãi từ Hiệp định CPTPP, xuất khẩu cá tra vào Canada có thể sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong các năm tiếp theo

9.Anh

Theo ITC, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Anh đạt trị giá 141,742 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2024, trong đó tôm và cá tra là hai mặt hàng chủ lực. Tôm chiếm khoảng 70% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Anh, trong khi cá tra chiếm khoảng 20%. Trong đó, tôm đông lạnh là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất, chiếm 44,2% về lượng và 66,1% về trị giá, đạt 6,2 nghìn tấn, trị giá 59,3 triệu USD, tăng 14,7% về lượng và 10,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Việc xuất khẩu thủy sản sang Anh được hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại Tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA), giúp giảm thuế nhập khẩu và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Tuấn Minh

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!