Quảng Ngãi: Bảo tồn rong mơ và hệ sinh thái biển ven bờ gắn với sinh kế bền vững

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) chú trọng công tác bảo vệ đa dạng sinh học, phát triển các hệ sinh thái vùng biển ven bờ, trong đó địa phương tập trung các giải pháp bảo vệ hệ sinh thái rong mơ gắn với xây dựng sinh kế bền vững cho người dân.

UBND huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) đã khởi động dự án Bảo vệ, khai thác và phát triển rong mơ khu vực các xã ven bờ biển huyện Bình Sơn, gắn với sinh kế bền vững cho cộng đồng.

Dự án Bảo vệ, khai thác và phát triển rong mơ khu vực các xã ven bờ biển huyện Bình Sơn gắn với sinh kế bền vững cho cộng đồng được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 973-QĐ/UBND tỉnh ngày 2/8/2024. 

Hệ sinh thái rong mơ ven biển Bình Sơn

Dự án do Chương trình Phát triển Liên Hiệp quốc, Chương trình tài trợ các dự án nhỏ thuộc Qũy môi trường toàn cầu (UNDP/ GEF SGP) tài trợ. Tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 2 tỷ đồng, trong đó, Quỹ  môi trường toàn cầu tài trợ gần 1,2 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng từ các nguồn khác. Đơn vị tổ chức thực hiện là Hội Nông dân huyện Bình Sơn. 

Các xã Bình Thuận, Bình Trị, Bình Hải và Bình Châu thuộc vùng ven biển huyện Bình Sơn, có vùng rong mơ tự nhiên tương đối lớn. Những năm qua, hoạt động khai thác rong mơ trên địa bàn huyện Bình Sơn đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân tại địa phương. 

Tuy nhiên, việc khai thác rong mơ không đúng quy định như hiện nay đã gây suy giảm nghiêm trọng hệ sinh thái biển, làm cạn kiệt nguồn hải sản. Vì vậy, việc triển khai dự án Bảo vệ, khai thác và phát triển rong mơ khu vực các xã ven bờ biển huyện Bình Sơn gắn với sinh kế bền vững cho cộng đồng có ý nghĩa rất lớn trong việc bảo vệ, phát triển nguồn lợi thủy sản.

Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 9/2024 đến hết tháng 10/2025 với các mục tiêu cụ thể: Truyền thông nâng cao nhận thức về bảo tồn rong mơ và hệ sinh thái biển ven bờ, góp phần đa dạng sinh học, phục hồi và tái tạo nguồn lợi thuỷ hải sản; tăng cường năng lực ứng phó với biến đổi khí hậu của cộng đồng; xác lập các mô hình sinh kế dựa trên nguyên tắc bảo vệ và khai thác bền vững rong mơ và hệ sinh thái biển; hình thành các tổ chức và phương thức tổ chức hoạt động để bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, ngăn chặn các hành vi khai thác thiếu bền vững dựa trên cơ chế đồng quản lý.

Các cơ quan đoàn thể, Đồn biên phòng và 4 xã ven biển nằm trong vùng dự án của huyện Bình  Sơn đã thực hiện ký kết quy chế phối hợp thực hiện đồng thuận với các mục tiêu và hoạt động của dự án.

Như Đồng

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!