Brazil: Axit citric cải thiện chất lượng cá rô phi

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Nghiên cứu của các nhà khoa học từ Đại học Mato Grosso do Sul (UEMS) tại Brazil đã chứng minh phụ gia thức ăn axit citric mang lại nhiều lợi ích cho vật nuôi và môi trường xung quanh.

Axit hữu cơ citric nổi bật ở hương vị dễ chịu và giá cả phải chăng, được sử dụng phổ biến như một phụ gia thức ăn cho nhiều đối tượng vật nuôi. Axit citric thường được kết hợp với thức ăn theo nồng độ 1%, 2%, 3% hoặc 4%, với mục đích sử dụng chủ yếu là tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng và tăng trưởng cho vật nuôi.

Mặc dù được sử dụng phổ biến trong dinh dưỡng chăn nuôi động vật trên cạn, song có rất ít nghiên cứu về hiệu quả của axit citric đối với vật nuôi thủy sản. Do đó, nghiên cứu của Đại học UEMS đặc biệt tập trung vào loài rô phi sông Nile, cũng là đối tượng thủy sản nuôi phổ biến nhất ở Brazil để đánh giá tác động của axit citric lên tăng trưởng và sức khỏe của vật nuôi. Nghiên cứu nhấn mạnh rất nhiều lợi ích, bao gồm cải thiện hình thái học đường ruột và sức khỏe hệ tiêu hóa của cá rô phi. Ngoài ra, bổ sung phụ gia axit citric còn giúp tăng 42% khả dụng của phốt pho và 47% khả dụng của canxi. 

Theo Hamilton Hisano, một chuyên viên điều phối dự án nghiên cứu của UEMS, bổ sung axit citric không ảnh hưởng đáng kể đến tăng trưởng của cá rô phi hay thành phần thân thịt. Ngoài ra, axit citric còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sử dụng khoáng đa lượng một cách tối ưu, đặc biệt là phốt pho. Vai trò đặc biệt này của axit citric đã góp phần tạo ra các khẩu phần thức ăn thân thiện môi trường, hạn chế ô nhiễm phốt pho trong các hệ sinh thái dưới nước. Hamilton Hisano cũng ủng hộ các bên cung cấp chứng nhận thức ăn chăn nuôi xem xét lợi ích của phụ gia đối với tăng trưởng và sức khỏe của vật nuôi, cũng như tiềm năng giảm thiểu tác động lên môi trường. 

Ngoài ra, nghiên cứu của UEMS cũng phát hiện thêm nhiều lợi ích mới của axit citric như cải thiện tình trạng miễn dịch của cá rô phi. Sự cải thiện này giúp làm giảm nhu cầu sử dụng thuốc kháng khuẩn, đồng nghĩa góp phần cắt giảm chi phí sản xuất và giải quyết lo ngại của người tiêu dùng về tính an toàn của phụ gia trong thức ăn chăn nuôi, theo Ricardo Borghesi, đối tác của UEMS. Ông chia sẻ thêm, dự án nghiên cứu về ứng dụng axit citric trong nuôi cá rô phi cũng được nhiều cơ quan như BRS Aqua hỗ trợ tài chính. Đây là những dự án nằm trong chiến lược thúc đẩy ngành nuôi trồng thủy sản Brazil phát triển bền vững bằng công nghệ cải tiến. 

Tuấn Minh

Theo Feednavigator 

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!