Nuôi tôm hùm gặp khó: Thị trường Trung Quốc chỉ thu mua tôm hùm nhỏ

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Người nuôi tôm hùm ở Phú Yên đang đối mặt với khó khăn khi thị trường Trung Quốc chỉ ưu tiên thu mua tôm có kích thước dưới 300 gram. Điều này khiến giá tôm lớn giảm mạnh, gây ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người nuôi.

Theo người nuôi tôm hùm tỉnh Phú Yên, khoảng hai tháng nay, thị trường Trung Quốc chỉ nhập mặt hàng tôm hùm xanh với trọng lượng dưới 300 gram, còn tôm có kích thước lớn người nuôi phải neo lại bè. Điều này dẫn đến giá tôm lớn trên 300 gram giảm từ 1 triệu đồng/kg xuống khoảng 600.000 đồng/kg, tôm có kích thước dưới 300 gram có giá từ 700.000 – 780.000 đồng/kg.

Được biết, tình trạng thị trường Trung Quốc chuộng tôm hùm xanh cỡ nhỏ diễn ra vài năm trước nhưng sau đó đã bình ổn trở lại. Năm nay, tình trạng này lại xuất hiện khiến người nuôi trở tay không kịp.

Theo khảo sát tại “thủ phủ” tôm hùm Vịnh Xuân Đài (thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên), hiện còn khoảng 60% tôm hùm xanh kích cỡ lớn còn neo lồng, chưa xuất bán được. Một người nuôi tôm cho biết, nếu tình trạng này kéo dài, tôm cứ neo lồng như thời điểm hiện tại thì có rất nhiều rủi ro như gặp mưa lớn, thiên tai sẽ làm tôm chết, tốn tiền thức ăn…

Phía doanh nghiệp thu mua tôm hùm cho biết, hiện nay, thị trường Trung Quốc hạn chế thu mua tôm hùm xanh lớn và chỉ thu mua tôm nhỏ dưới 300 gram. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là vì tình hình kinh tế khó khăn nên nhu cầu chi tiêu của người dân nước này thấp hơn mọi năm.

Chi cục Thủy sản Phú Yên, cho biết thị trường Trung Quốc không ổn định dẫn đến việc tiêu thụ tôm hùm ít và giá thấp vào cuối năm. Bà khuyến cáo người nuôi nên lập kế hoạch hợp lý, giảm số lượng lồng bè và con giống, tránh phụ thuộc vào một thị trường duy nhất.

Thị xã Sông Cầu có hơn 70.000 lồng nuôi tôm hùm, được xem là thủ phủ tôm hùm tại Phú Yên. Mỗi năm, tại vùng nuôi này xuất bán đi các thị trường hàng trăm tấn tôm các loại, trong đó 80 – 90% chủ yếu sang Trung Quốc. Nhiều hộ đứng trước nguy cơ lỗ nặng vì tôm vượt kích thước 300 gram, do thị trường tiêu thụ chậm nên giá bị đẩy xuống thấp.

Tuệ Lâm

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!