Nâng gói tín dụng với nông, lâm, thủy sản lên 60.000 tỷ đồng

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Chiều 16/10/2024, tiếp xúc cử tri Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu nâng gói tín dụng với nông, lâm, thủy sản lên 60.000 tỷ đồng (gấp đôi hiện nay). Đây là cuộc tiếp xúc với cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ trước kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV dự kiến khai mạc ngày 21/10/2024.

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri nêu nhiều ý kiến mong muốn phát triển bền vững nông, lâm, thủy sản. Trong đó cần chính sách tín dụng ưu đãi cho nông dân, hỗ trợ xây dựng chuỗi liên kết sản xuất và đầu ra sản phẩm, nâng cao chất lượng để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thông tin, ngoài 8 chương trình, cơ chế tín dụng ưu đãi với nông nghiệp, nông sản, nhất là lúa gạo, thủy sản chung cho cả nước, ngành ngân hàng còn triển khai thêm 4 chương trình, cơ chế tín dụng ưu đãi dành riêng cho ĐBSCL. Như vậy, có tổng cộng 12 chương trình, cơ chế ưu đãi với nông nghiệp khu vực này.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu với cử tri. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu với cử tri, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, xuất khẩu nông sản trong 9 tháng năm nay đạt khoảng 50 tỷ USD và cả năm có thể đạt khoảng 60 tỷ USD. Trong bối cảnh các tỉnh phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão Yagi, thì những kết quả sản xuất, xuất khẩu nông sản của các vùng khác, đặc biệt là tại ĐBSCL càng có ý nghĩa đối với thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của cả nước. ĐBSCL hiện chiếm tới 90% xuất khẩu gạo, 60 – 70% xuất khẩu trái cây, thủy hải sản của cả nước.

Riêng về tín dụng, Thủ tướng đã trực tiếp chỉ đạo và ngành ngân hàng đã và đang triển khai nhiều chương trình tín dụng cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trong đó, gói tín dụng với nông, lâm, thủy sản có số vốn lúc đầu chỉ khoảng 15.000 tỷ đồng, nhưng do giải ngân tốt đã tăng lên 30.000 tỷ đồng và đang tiếp tục lên khoảng 40.000 tỷ đồng. Chính phủ đã chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu nâng quy mô gói tín dụng này lên khoảng 50.000 – 60.000 tỷ đồng.

Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Cần Thơ tiếp xúc với cử tri tại hội trường Thành ủy Cần Thơ. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Để phát triển mạnh kinh tế nông nghiệp vùng ĐBSCL, Thủ tướng lưu ý cần quan tâm các nội dung: Quy hoạch vùng nguyên liệu; xây dựng thương hiệu phân khúc chất lượng cao; ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; huy động nguồn vốn; phát triển thị trường với sự tham gia của doanh nghiệp; liên kết sản xuất lớn; phát triển hạ tầng số, thủy lợi, giao thông, điện, công nghiệp chế biến. Đồng thời, dứt khoát phải cơ giới hoá, điện khí hoá, chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Thủ tướng cũng cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng dự kiến chúng ta có thể đạt và vượt toàn bộ 15/15 chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2024. Trong đó, tổng thu ngân sách Nhà nước 9 tháng đạt 85,1% dự toán năm, tăng 17,9% so với cùng kỳ, trong khi đã miễn, giảm, gia hạn 116.400 tỷ đồng thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất.

Sáu Nghệ

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!