(TSVN) – Việc ông Trump tái đắc cử có thể dẫn đến việc Mỹ áp thuế lên tới 60% đối với cá rô phi từ Trung Quốc, đẩy ngành thủy sản Trung Quốc vào thế khó trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang. Tuy nhiên, các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn quyết tâm giữ vững vị thế của mình trên thị trường Mỹ bất chấp rào cản ngày càng lớn này.
Các nhà sản xuất cá rô phi của Trung Quốc đang lên kế hoạch duy trì khối lượng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, dù đứng trước nguy cơ bị áp thuế 60% sau khi ông Trump quay lại Nhà Trắng khiến căng thẳng thương mại giữa hai nước gia tăng. Lập trường này nhấn mạnh sự kiên cường của ngành rô phi Trung Quốc trước rào cản thương mại hiện có. Hiện tại, dù đang bị Mỹ áp thuế 25%, Trung Quốc vẫn là nhà cung cấp rô phi lớn nhất toàn cầu.
Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia (NOAA) thống kê, từ năm 2018, các nhà nhập khẩu thủy sản tại Mỹ đã phải trả 431,9 triệu USD tiền thuế trên tổng trị giá 2,3 tỷ USD của các lô hàng rô phi mua từ Trung Quốc.
Tại Hội chợ Triển lãm Thủy sản ở Qingdao, Yunfeng Zhou, Tổng giám đốc công ty Hainan Qinfu khẳng định Trung Quốc không có đối thủ trên thị trường fillet rô phi đông lạnh bởi không một quốc gia nào trên thế giới có thể thay thế Trung Quốc. Năm 2023, Trung Quốc cung cấp 83.677 tấn fillet rô phi đông lạnh sang Mỹ, vượt xa mức 6.375 tấn của Indonesia và 564 tấn của Honduras, nguồn cung rô phi lớn nhất cho thị trường Mỹ ở khu vực Mỹ Latinh.
Tuy nhiên, xuất khẩu cá rô phi của Trung Quốc sang Mỹ bắt đầu sụt giảm mạnh tới 20% từ mức 105.008 tấn vào năm 2020, và 42% từ mức 140.714 tấn vào năm 2015. Sắp tới, ngành rô phi Trung Quốc “khó chồng khó” khi thuế vào Mỹ có thể tăng lên 60%.
Tongwei Hainan Aquatic Products đã xem xét việc chuyển sản xuất sang Việt Nam nhưng thấy điều này không khả thi do lợi thế chuỗi cung ứng đã được thiết lập của Trung Quốc. Căng thẳng thương mại Trung – Mỹ sẽ trở thành trạng thái bình thường mới, và các mức thuế này cuối cùng sẽ được người tiêu dùng chi trả, Lifeng Fan, Giám đốc bán hàng tại Tongwei nhận định.
Trong khi Brazil và Việt Nam đang mở rộng thị phần tại thị trường Mỹ, tổng lượng xuất khẩu của họ vẫn khiêm tốn so với xuất khẩu của Trung Quốc. Fan cho biết, nhà sản xuất sẽ chuyển gánh nặng chi phí sang người tiêu dùng Mỹ nên doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đứng vững trên thị trường bất chấp cạnh tranh từ các nhà cung cấp ở Nam Mỹ và Đông Nam Á.
Dũng Nguyên
Theo Undercurrentnews