(TSVN) – Xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Malaysia liên tục tăng trưởng, với kim ngạch đạt 31 triệu USD trong 11 tháng năm 2024. Nhu cầu lớn, cùng lợi thế từ các hiệp định thương mại, mở ra dư địa phát triển bền vững cho thị trường Halal đầy tiềm năng này.
Malaysia, thuộc khối ASEAN – một trong những khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới, đang trở thành điểm sáng trong xuất khẩu cá tra Việt Nam với mức tăng trưởng liên tục trong vài năm gần đây. Sự phát triển này là minh chứng cho mối quan hệ giao thương ngày càng gắn kết và tiềm năng hợp tác sâu rộng giữa hai quốc gia.
Thời gian tới, còn nhiều dư địa để thúc đẩy thương mại song phương Việt Nam – Malaysia, nhất là khi cả hai đang nỗ lực tận dụng cơ hội từ các thỏa thuận khu vực như Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây chính là nền tảng quan trọng để hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai nước phát triển bền vững trong tương lai, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu cá tra.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các sản phẩm cá tra Việt Nam luôn được xếp hạng cao trong danh mục cá thịt trắng ưa chuộng tại nhiều thị trường, và Malaysia cũng không ngoại lệ. Trong 11 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang Malaysia ước đạt 31 triệu USD, tăng hơn 21% so với cùng kỳ năm 2023. Các sản phẩm chủ lực gồm phile cá tra đông lạnh (mã HS 0304), cá tra đông lạnh nguyên con, cắt khúc, và các sản phẩm giá trị gia tăng.
Đáng chú ý, các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ, với kim ngạch đạt hơn 1,5 triệu USD, tăng 115% so với cùng kỳ năm ngoái. Các tháng đầu năm 2024 đều chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng, như tháng 1 tăng 526%, tháng 3 tăng 399%, và tháng 7 tăng 404% so với cùng kỳ năm 2023.
Đại diện VASEP cho biết, phile cá tra đông lạnh mã HS 0304 hiện là sản phẩm cá thịt trắng Malaysia nhập khẩu nhiều nhất, trong đó Việt Nam giữ vai trò nguồn cung lớn nhất, chiếm 96% tổng kim ngạch nhập khẩu của Malaysia đối với sản phẩm này.
Tuy nhiên, để khai thác tốt hơn tiềm năng của thị trường Malaysia – một quốc gia thuộc khu vực Halal, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần chú trọng tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn Halal. Điều này sẽ giúp mở rộng cơ hội phát triển, đặc biệt khi nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm cá tra giá trị gia tăng tại thị trường này đang không ngừng tăng lên.
Xuất khẩu cá tra sang Malaysia không chỉ phản ánh sự phát triển của ngành thủy sản Việt Nam mà còn góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác kinh tế bền vững giữa hai quốc gia trong khu vực ASEAN.
Tuệ Lâm