T4, 23/07/2025 03:14

Việt Nam lọt Top 5 nhà cung cấp thủy sản lớn nhất cho Thái Lan

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Thái Lan ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong nửa đầu năm nay, trở thành điểm sáng trong bức tranh thương mại thủy sản khu vực ASEAN.

Theo số liệu từ Cục Hải quan Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Thái Lan đạt gần 140 triệu USD, tăng 31,3% so với cùng kỳ năm 2024. Tính riêng 5 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu khoảng 44.100 tấn thủy sản sang thị trường này, đạt giá trị 115,19 triệu USD, tăng lần lượt 25,1% về lượng và 30,3% về trị giá.

Ảnh: ST

Đáng chú ý, nhiều mặt hàng chủ lực có mức tăng trưởng ấn tượng. Cá tra đông lạnh tăng 20,4% về lượng và 22,4% về trị giá; mực khô tăng 13,6% về lượng và 33,2% về trị giá; cá ngừ đông lạnh tăng hơn gấp đôi về lượng và tăng 143,7% về trị giá. Một số sản phẩm khác có mức tăng đột biến như mực đông lạnh (tăng 113,8% về lượng), sò đông lạnh (tăng 542,9% về lượng), và đặc biệt là cá nục đông lạnh, tăng gần 1.600% về lượng và hơn 1.000% về trị giá.

Theo Viện Thương mại quốc tế Thái Lan (IITC), trong 5 tháng đầu năm nay, Thái Lan đã nhập khẩu 861.800 tấn thủy sản với tổng trị giá 1,82 tỷ USD, tăng 9,7% về lượng và 22,7% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhập khẩu từ Việt Nam ghi nhận mức tăng cao vượt trội, lần lượt là 32% về lượng và 42,5% về trị giá.

Việt Nam hiện là nhà cung cấp thủy sản lớn thứ 5 của Thái Lan về lượng và đứng thứ 4 về trị giá. Thị phần thủy sản của Việt Nam tại thị trường này đã tăng đáng kể, từ 4,48% lên 5,39% về lượng và từ 5,93% lên 6,89% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan được đánh giá là một trong những thị trường xuất khẩu thủy sản tiềm năng nhất của Việt Nam trong khối ASEAN, nhờ nhu cầu tiêu thụ đa dạng từ sản phẩm tươi sống đến chế biến sẵn và nguyên liệu cho công nghiệp chế biến xuất khẩu.

Trong bối cảnh này, các chuyên gia thương mại khuyến nghị doanh nghiệp Việt cần tăng cường hợp tác với các đối tác Thái Lan, đồng thời tích cực tham gia hội chợ, triển lãm chuyên ngành và các hoạt động xúc tiến thương mại để nâng cao khả năng tiếp cận và mở rộng thị phần tại thị trường nhiều tiềm năng này.

Minh Khuê

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!