T2, 06/07/2020 10:41

Siam Canadian & bí quyết thành công

Đánh giá bài viết

Từ khởi đầu khiêm tốn năm 1987, Siam Canadian đến nay đã trở thành một trong những đơn vị cung ứng hàng đầu sản phẩm thủy sản đông lạnh chất lượng cao đến nhiều khách hàng lớn trên thế giới. Bảo bối nào đã giúp họ thành công như vậy trong lĩnh vực thủy sản vốn đông đúc này?

Chớp thời cơ

>> “Siam Canadian có khách hàng ở khắp nơi thế giới; trong đó, lớn nhất là Mỹ, EU, Trung Ðông. Họ ủy nhiệm Siam Canadian tìm mua những sản phẩm với giá cạnh tranh nhất trên thị trường, ở bất kỳ thời điểm nào, cũng như thay mặt họ làm những việc bao gói, kiểm tra chất lượng, hậu cần…” – Giám đốc điều hành của Siam Canadian, James Gulkin khẳng định.

Năm 1987, khi bắt đầu hoạt động, Siam Canadian chỉ là một công ty nhỏ, chuyên sản xuất thực phẩm tại Thái Lan. Thời điểm này ngành thủy sản Thái Lan bắt đầu vào giai đoạn phát triển năng động, nhờ sự mở rộng nhanh chóng của ngành tôm. Nhìn thấy cơ hội phát triển lớn, Siam Canadian nhanh chóng xác định mặt hàng kinh doanh cốt lõi của mình là thủy sản đông lạnh.

Năm 1992, Siam Canadian chọn Việt Nam là nơi mở chi nhánh đầu tiên ở nước ngoài. Năm 1996, chi nhánh thứ hai được thành lập, lần này ở Myanmar. Siam Canadian tiếp tục phát triển mạng lưới mua và mở rộng hoạt động của mình thông qua nhiều văn phòng khác ở Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. Hiện, Siam Canadian duy trì 8 văn phòng ở châu Á và mua thêm sản phẩm từ Malaysia, Philippines, Hàn Quốc, Bangladesh.

Sau đó, Siam Canadian còn có thêm phòng thương mại quốc tế ngay tại Bangkok (Thái Lan), tạo điều kiện mua sản phẩm từ Nam Mỹ, Bắc Mỹ, châu Âu, nơi Siam Canadian chưa có chi nhánh riêng.

 

Lắng nghe

Giám đốc điều hành, cũng là người sáng lập ra Siam Canadian, James Gulkin chia sẻ: “Hơn hai thập kỷ qua, chúng tôi học được rất nhiều trong ngành công nghiệp năng động này. Để duy trì được cam kết chất lượng dịch vụ với khách hàng, chúng tôi luôn đánh giá cách chúng tôi làm kinh doanh và tích cực tìm kiếm những phương thức mới, sáng tạo nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động sản xuất và sản phẩm cung cấp”.

“Chúng tôi hiểu được giá trị việc sử dụng, phát triển nhân viên có kiến thức và trình độ chuyên môn cao tại các chi nhánh ở mỗi quốc gia. Chính vì thế, tại mỗi chi nhánh, Siam Canadian đều duy trì một đội ngũ thanh tra kiểm soát chất lượng có trình độ cao, để mỗi container hàng xuất khẩu phải được kiểm tra chặt chẽ, nhằm đảm bảo sản phẩm khi xuất đi đáp ứng các thông số kỹ thuật của chính Siam Canadian và khách hàng. Nhưng chúng tôi tin rằng việc lắng nghe ý kiến khách hàng yêu cầu mới chính là quan trọng nhất”, James Gulkin nói thêm.

Có lẽ chính vì không ngừng đổi mới, sáng tạo và biết lắng nghe mà Siam Canadian liên tục gặt hái nhiều thành công trong suốt thời gian qua. Điển hình như: lọt vào top 30 nhà cung cấp tôm nuôi hàng đầu thế giới; top 40 doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản lớn nhất châu Á; và mới đây nhất là top 150 công ty thủy sản lớn nhất thế giới năm 2013 do Trang thông tin hàng đầu về thủy sản Intrafish.com bình chọn.

Gian hàng triển lãm của Siam Canadian tại Hội chợ Nghề cá Trung Quốc

Đánh giá những thành công này, James Gulkin nói: “Đây không phải điều bất ngờ với Siam Canadian. bởi những nỗ lực của chúng tôi đã được đền đáp xứng đáng. Chúng tôi đã thấy sự tăng trưởng ổn định trong vòng 5 năm qua. Hiện, Siam Canadian cung cấp sản phẩm cho các nhà nhập khẩu lớn tại hơn 70 quốc gia trên 6 châu lục. Trong đó, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất, tiếp theo là Canada và Tây Âu”.

 

Hiệu quả nhờ chiến lược

Hiệp hội Thực phẩm Đông lạnh Thái Lan (TFFA) dự đoán, năm 2013, sản lượng tôm Thái Lan có thể giảm 50% do Hội chứng tôm chết sớm (EMS), chỉ đạt khoảng 300.000 tấn. Theo đó, do không thể đảm bảo mùa vụ mới triển vọng hơn, một số trại nuôi tôm Thái Lan đang “treo ao”; một số trại nuôi chỉ hoạt động 40 – 50% công suất, còn lại bỏ trống để giảm thiểu nguy cơ. Nhiều công ty chế biến tôm Thái Lan đã phải giảm thời gian làm việc còn 3 ngày/tuần do giá nguyên liệu tăng cao. Trái xu hướng này, Siam Canadian vẫn kinh doanh rất tốt.

Theo Jim Gulkin: “Là một tập đoàn, Siam Canadian hoạt động khá hiệu quả. Thị trường của Siam Canadian trải khắp châu Á, nhưng thuận lợi hơn tại Indonesia, Ấn Độ, Việt Nam, Trung Quốc”.

Giám đốc điều hành của Siam Canadian, James Gulkin cùng các nhân viên tại trụ sở chính ở Thái Lan

 “Từ đầu năm 2013 đến nay, doanh thu của Siam Canadian vẫn tăng 15%. Doanh số của Công ty tại Thái Lan giảm 41% tính theo USD. Tuy nhiên, doanh số tại Việt Nam lại tăng 70% giá trị, Trung Quốc tăng 100% và Indonesia tăng 75% nhờ khối lượng tăng và giá cao. Tổng doanh số của Siam Canadian từ đầu năm đến nay đạt 225 triệu USD”, Jim Gulkin cho biết thêm.

>> Báo cáo của Intrafish cho biết, doanh thu bán hàng của Siam Canadian năm 2009 là 245 triệu USD; năm 2010, 2011 và 2012 là 290 triệu USD. Siam Canadian không chỉ đem lại cho khách hàng những sản phẩm thủy sản chất lượng cao, được chế biến theo tiêu chuẩn quốc tế, mà còn mang lại cho họ khả năng mua được sản phẩm từ những nhà chế biến lớn trong và ngoài khu vực, thông qua đầu mối cung cấp duy nhất.

Sao Mai

Siamcanadian, Undercurrentnews

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!