T2, 06/07/2020 10:49

Bền vững tôm sinh thái Minh Phú – Nhưng Miên

Chưa có đánh giá về bài viết

Dự án khôi phục rừng ngập mặn thông qua mô hình nuôi tôm bền vững ở Cà Mau (Dự án MAM) tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Nhưng Miên (xã Viên An Đông, huyện Ngọc Hiển) do Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) tài trợ, phối hợp với Công ty CP Tập đoàn Thủy sản Minh Phú thực hiện.

Chương trình “Chứng nhận tôm sinh thái Minh Phú – Nhưng Miên” đang được hình thành và bước đầu mang lại hiệu quả tích cực trên vùng đất ngập mặn Ngọc Hiển, được xem là một hướng mở mới cho ngành thủy sản Cà Mau.

Ông Chu Văn An, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết, Minh Phú là một trong những đơn vị xuất khẩu thủy sản có uy tín trên thế giới, với hơn 40 thị trường. Năm 2012, Minh Phú đạt giá trị xuất khẩu trên 350 triệu USD. Năm 2013, kinh tế toàn cầu gặp nhiều khó khăn nhưng Minh Phú vẫn phấn đấu đạt mức 500 triệu USD. Hằng năm, Minh Phú thu mua khoảng 130.000 tấn tôm nguyên liệu.

Theo Ban chỉ đạo Dự án MAM, đến thời điểm này đã xây dựng được 27 tổ hợp tác nuôi tôm sinh thái tại Nhưng Miên, mục đích chính nhằm nâng cao năng lực, kỹ thuật và liên kết sản xuất hộ. Chương trình đã hỗ trợ gần 800 hộ nuôi tôm tại rừng ngập mặn và sẽ được chứng nhận là tôm sinh thái vào năm 2014; hỗ trợ 40 hộ nuôi tôm sinh thái trồng thêm rừng để đạt tiêu chuẩn tối thiểu về trồng rừng vào năm 2013 và có kế hoạch cho những năm tiếp theo.

Hiện, toàn tỉnh Cà Mau có diện tích đất lâm nghiệp tập trung trên 114.164 ha; diện tích có rừng 102.741 ha, rừng ngập mặn 72.887 ha. Sau một năm triển khai Dự án MAM, đến nay kết quả thực hiện khá tốt. Tôm rừng Cà Mau do được chứng nhận đã nâng cao giá trị và tăng cường khả năng vươn xa trên thị trường thế giới.

Toàn tỉnh Cà Mau có diện tích đất lâm nghiệp tập trung trên 114.164 ha (rừng ngập mặn 72.887 ha) rất thuận lợi cho phát triển mô hình nuôi tôm sinh thái. Mô hình này phải cam kết thực hiện đúng tỷ lệ rừng – tôm 50/50 

Tôm sú nuôi sinh thái ở rừng ngập mặn Cà Mau

Sản phẩm tôm “sạch” Cà Mau được mua với giá cao hơn 20% so với tôm nuôi thông thường. Để được “đóng dấu đỏ” trước khi “xuất ngoại”, phải qua các bước kiểm duyệt nghiêm ngặt của Naturland. Ngoài ra, hộ nuôi còn phải xây dựng “nhật ký nuôi tôm sinh thái” dưới sự kiểm soát gắt gao từ phía đối tác 

Minh Phú là một trong những đơn vị xuất khẩu thủy sản có uy tín trên thế giới, với hơn 40 thị trường 

Dự án (MAM) đã xây dựng được 27 tổ hợp tác nuôi tôm sinh thái tại Nhưng Miên, mục đích chính nhằm nâng cao năng lực, kỹ thuật và liên kết sản xuất hộ. Chương trình đã hỗ trợ gần 800 hộ nuôi tôm trong rừng ngập mặn

H- Anh Duy

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!