Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư chiều 27/5/2014, tính đến 10 giờ, Trung Quốc đã neo giàn khoan tại vị trí có tọa độ 15033,38’’ độ Bắc, 111034,62’’ độ Đông, cách đảo Tri Tôn về hướng Đông Đông Nam 25 hải lý, cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý.
Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư cho biết, Việt Nam vẫn duy trì các lực lượng và hoạt động đấu tranh với cường độ cao, cách giàn khoan HD-981 khoảng 5 – 6 hải lý. Hiện, số tàu của Trung Quốc hoạt động với cường độ cao hơn và có sự hoạt động của 2 máy bay quanh khu vực giàn khoan.
“Theo thông tin chúng tôi nắm được, hiện tại, giàn khoan đang đứng ở vị trí mới, chưa có dấu hiệu dịch chuyển thêm. Phía Trung Quốc tuyên bố dịch chuyển ra vị trí mới để tiếp tục hoạt động thăm dò. Chúng tôi đang tiếp tục quan sát xem ngoài động cơ trên, phía Trung Quốc còn có động cơ gì khác”, ông Lê chia sẻ.
Cũng theo ông Lê, trong ngày 27/5/2014, Trung Quốc đã tăng cường lực lượng quân sự, tàu hải giám, hải tuần bằng những tàu lớn hơn, công suất cao hơn. Tàu Trung Quốc đã chủ động tấn công, uy hiếp các tàu Việt Nam ngay từ xa dưới các hình thức vây ép, húc đẩy, đâm va, phun vòi rồng, sau đó co cụm lại quanh khu vực giàn khoan, kiên quyết đẩy các tàu của Việt Nam ra xa giàn khoan. Tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, tàu vận tải của Trung Quốc vẫn tổ chức thành nhiều nhóm áp sát các tàu chấp pháp của Việt Nam trong quá trình tiếp cận giàn khoan nhằm vây ép, đẩy phạm vi hoạt động từ 5 – 6 hải lý ra ngoài 10 hải lý.
Tàu cá Trung Quốc dàn thành hàng cản trở, ép, đe dọa đẩy tàu cá của ngư dân Việt Nam hoạt động ở phạm vi cách giàn khoan 15 – 17 hải lý. Ngoài ra, tàu chiến Trung Quốc còn tăng cường hoạt động, áp sát các tàu Kiểm ngư Việt Nam hơn, thường xuyên có hành động mở bạt che súng và chĩa súng vào các tàu Kiểm ngư Việt Nam khi tới gần.
Về sự việc tàu vỏ sắt Trung Quốc có số hiệu 11209 chủ động đâm chìm tàu cá vỏ gỗ có số hiệu ĐNA 90152 TS của ngư dân Việt Nam ngày 26/5/2014, ông Lê cho hay, những ngư dân có mặt trên tàu đã được các tàu Kiểm ngư cứu an toàn và tiếp tục tham gia sản xuất cùng những tàu cá khác. Tàu cá bị chìm đang được kéo vào bờ. Tuy nhiên trong quá trình cứu hộ, tàu Trung Quốc đã có những hành động cản trở, ngăn chặn các tàu Kiểm ngư, Cảnh sát Biển Việt Nam. “Đây là hành động hết sức nguy hiểm của Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng pháp luật quốc tế về cứu hộ cứu nạn trên biển”, ông Lê nhấn mạnh.