T2, 06/07/2020 11:05

Hé lộ bí ẩn tàu Santa Maria

Chưa có đánh giá về bài viết

Tháng 5 vừa qua, nhà thám hiểm 68 tuổi Barry Clifford, chuyên gia nghiên cứu, tìm kiếm và điều tra xác tàu đắm, tuyên bố đã phát hiện ra Santa Maria – chiếm hạm được Christopher Columbus sử dụng trong hải trình thám hiểm châu Mỹ đầu tiên của ông.

Nhiều cuộc tìm kiếm vô vọng

Tháng 8/1492, soái hạm Santa Maria trong hạm đội của Columbus ra khơi từ bờ biển Tây Ban Nha. Ngày lễ Giáng sinh năm 1492, khi tàu ngang qua vùng biển bắc Haiti ngày nay, thuyền trưởng bất ngờ bẻ lái, ngay sau đó, Santa Maria va phải đá ngầm và bắt đầu chìm. Columbus đã gắng cứu thoát đoàn thủy thủ, không ai phải bỏ mạng; đồng thời, cứu được những tài sản có giá trị nhất, trước khi tàu chìm hoàn toàn ở độ sâu khoảng 7,5 m.

Hình ảnh con tàu Santa Maria trước khi bị đắm được nhiều họa sĩ khắc họa lại – Nguồn: delhidailynews.com

Clifford bắt đầu phát hiện ra dấu vết tàu Santa Maria năm 2003. Trước khi đưa ra kết luận của mình về việc tìm thấy xác tàu Santa Maria, Clifford đã dành nhiều năm nghiên cứu, tìm hiểu xác tàu đắm ngoài khơi biển Cape Cod và Madagasca. Tuy nhiên, các chuyên gia khảo cổ học đã bác bỏ những thông tin mà Clifford đưa ra; Họ cho rằng, nhóm thám hiểm của Clifford đã nhầm lẫn. Sau đó, nhiều cuộc tìm kiếm tiếp tục được duy trì trong vùng biển này, hàng trăm xác tàu đã được phát hiện, nghiên cứu và đều bị loại trừ.

Năm 2012, Clifford nghiên cứu các loại pháo được dùng trong thời kỳ của Columbus và nuôi hy vọng tìm thấy Santa Maria vào một ngày không xa. Tháng 4/2014, Clifford cùng một nhóm chuyên gia trở lại vị trí tàu Santa Maria “yên nghỉ”. Nhóm nghiên cứu đã đo và chụp ảnh con tàu. Nhà thám hiểm Barry Clifford nói ông cũng có kế hoạch quay lại Haiti vào tháng tới để phối hợp làm việc với chính quyền tại đây và quyết định những bước cần thực hiện tiếp theo.

Barry Clifford tin rằng con tàu mà ông tìm thấy chính là Santa Maria – Nguồn: Cultureshock.bangordailynews.com

 

500 năm sau…

Theo Laurence Bergreen, tác giả cuốn sách “Columbus và 4 cuộc hành trình trên biển” vẫn tỏ ra ngờ vực liệu xác tàu đắm có thực là Santa Maria hay không. Nhà thiên văn học Carl Sagan thì cho rằng, những tuyên bố “khác thường” cần phải có bằng chứng thuyết phục. Không ai nghi ngờ Columbus đã có nhiều cuộc hành trình khám phá đầy kỳ bí; đó chính là lý do tới tận bây giờ số phận con tàu đắm Santa Maria vẫn được quan tâm đến vậy.

Năm 1855, họa sĩ Emanuel Leutze vẽ Christopher Columbus trên tàu Santa Maria năm 1942 – Nguồn: Dailymail.co.uk

Nhưng cả Laurence Bergreen và Carl Sagan đều cho rằng thời gian, thiên tai sẽ là những nhân tố “ăn mòn” các vết tích của Santa Maria. Các đợt sóng ngầm, thủy triều và bão xoáy trên biển đã làm thay đổi bờ biển và đá ngầm. Có thể, tảng đá ngầm mà Santa Maria va phải đã không còn ở vị trí đó nữa. Thêm vào đó, bản đồ vẽ tay của Columbus về đường bờ biển nơi con tàu bất ngờ va phải đá và chìm dần cách đây 500 năm nên không còn chính xác vào thời điểm bây giờ. Thực tế, Columbus đôi khi đã cố tình tránh né cung cấp số liệu thực về các hải trình của mình, nhằm ngăn cản, không cho người khác “dòm ngó” những khám phá của riêng ông.

Theo Laurence Bergren, chẳng có mảnh gỗ nào của con tàu lại có thể tồn tại dưới biển sau 500 năm. Clifford còn chỉ ra việc tìm thấy đá ballast trên tàu như là một minh chứng để nhận dạng Santa Maria. Nhưng thời đó đâu có đá ballast để dằn tải trọng của tàu, mà họ dùng các vật hoặc hàng hóa nặng (như các thùng đựng rượu cỡ lớn). Có thể nói, tìm ra Santa Maria không hề dễ dàng chút nào và cho tới bây giờ số phận của nó vẫn còn là ẩn số.

>> Các nhà khảo cổ sẽ khai quật và kiểm tra xem đây có thực là tàu Santa Maria của Christopher Columbus hay không. Xác tàu Santa Maria phải qua quá trình khảo cổ toàn bộ. Hiện, xác tàu nghi vấn này vẫn giữ được hình dạng và kích thước như ban đầu và có thể khai quật với sự giúp đỡ của Chính phủ Haiti.

Tuấn Minh

CNN

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!