T2, 06/07/2020 11:14

Seajoy Group: Tầm nhìn xa, thành công lớn

Chưa có đánh giá về bài viết

Dịch bệnh EMS làm thị trường tôm Thái Lan, Mexico suy yếu, đó là “cơ hội vàng” cho tôm Honduras. Seajoy Group – một trong những công ty nuôi và chế biến tôm lớn nhất Mỹ La tinh có những bước bứt phá ngoạn mục. Nhưng để có được thành công, Seajoy hiểu rằng trước tiên cần phải có trách nhiệm cao với môi trường và xã hội.

Phát triển bền vững

Seajoy Group được thành lập năm 1979 tại vịnh Guayaquil, Ecuador, bởi một nhóm nuôi trồng và kinh doanh tôm nhỏ lẻ. Hơn 30 năm sau, Seajoy trở thành công ty nuôi và chế biến tôm hàng đầu Mỹ Latinh với hệ thống nhà máy rộng khắp Ecuador, Honduras, Nicaragua, với hơn 3.000 ha nuôi tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương, năng suất trên 20 triệu pound/năm. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Seajoy đã luôn đề cao trách nhiệm trong nuôi trồng và sản xuất. Từ đầu những năm 2000, các chứng nhận độc lập của bên thứ ba xuất hiện, Seajoy có cơ sở để khẳng định trách nhiệm trong hoạt động nuôi trồng và sản xuất với khách hàng trên toàn thế giới, điển hình là đạt chứng nhận Thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất (BAP).

Tổng Giám đốc Seajoy – Ismael Wong Cantera kiểm tra trạm bơm tại Trại nuôi Fonseca, Honduras

Năm nay, giá tôm của Seajoy đạt mức cao kỷ lục kể từ ngày thành lập. Nguyên nhân do các nhà quản lý Seajoy đã nhanh nhạy ký kết hợp đồng giao sau với các hãng nhập khẩu tôm của Mỹ đúng thời điểm giá tôm tương đối cao. 50% sản lượng tôm của Seajoy được tiêu thụ tại Mỹ. Ông Price – Phó Giám đốc điều hành kinh doanh của Seajoy cho biết, Công ty đang mở rộng hoạt động sang châu Âu, đồng thời tiến hành thăm dò thị trường tiềm năng, trong đó có Trung Quốc, và phát triển kênh tiêu thụ mới tại các nhà hàng, khách sạn cao cấp. Bên cạnh đó, Seajoy tiến hành xây dựng thương hiệu sản phẩm riêng, phân phối tại các chuỗi siêu thị. Để thực hiện được mục tiêu chiến lược này, Công ty đặt ra nhiệm vụ phải đạt được các chứng nhận bền vững quốc tế, như chứng nhận nhãn mác sinh thái của EU, để làm bàn đạp tấn công sâu vào thị trường EU. Hàng hóa nếu được dán nhãn sinh thái do EU cấp thì sẽ tiêu thụ tốt tại thị trường Mỹ.

 

Trách nhiệm cao

Ngoài hoạt động kinh doanh nổi trội, Seajoy còn tích cực tham gia hoạt động xã hội, môi trường. Công ty đã tham gia chương trình bảo tồn và tái tạo loài rùa biển ở Nicaragua, thả hơn 15.000 con rùa biển về đại dương. Bên cạnh đó, Công ty cũng tham gia chương trình bảo vệ rừng ngập mặn ở Honduras và Nicaragua, trồng hơn 150.000 cây Rhizophora.

Seajoy đã hỗ trợ kinh phí xây dựng 12 trường học ở những địa phương quanh trang trại và nhà máy chế biến của Công ty; đồng thời cung cấp dịch vụ đào tạo, y tế, chăm sóc sức khỏe tại Honduras và Nicaragua. Công ty cũng được nhận bằng khen “Exporter of the year” của Chính phủ Honduras và Nicaragua, tôn vinh những doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả, có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Lãnh đạo Seajoy cũng cam kết sẽ phát triển hệ thống trại nuôi tôm lớn mạnh, hiện đại hơn, tiến tới hạn chế sử dụng nguồn thức ăn bột cá trong nuôi tôm và kiểm soát dịch bệnh tốt hơn.

Nhân viên tại Trại nuôi Fonseca, Honduras thu gom tôm giống

 

Quả ngọt

Seajoy là công ty đầu tiên đạt chứng nhận BAP 3 sao. Aquacultura Fonseca và Biomar, đều có trụ sở tại vịnh Fonseca, Honduras, hai trại nuôi tôm đầu tiên của Seajoy đạt chứng nhận BAP năm 2003. Trại nuôi tôm Aquacultura Torrecillas ở Nicaragua, nhà máy chế biến Empacadora Deli đều đạt chứng nhận BAP năm 2004.

Peder Jacobson, Giám đốc điều hành kinh doanh của Seajoy Group cho biết: Nhận thức cần phải có trách nhiệm với môi trường, xã hội đã chi phối quyết định tiêu dùng của khách hàng trên toàn thế giới. Chính điều này thôi thúc chúng tôi phải cố gắng hơn nữa để đưa doanh nghiệp phát triển bền vững hơn, có ý thức và trách nhiệm với môi trường và cộng đồng, mang lại lợi ích cho chúng tôi và cho toàn xã hội”.

Có những năm được mùa, Seajoy sản xuất gần 9.000 tấn tôm, chủ yếu xuất khẩu sang Bắc Mỹ, EU và châu Á. Sự cam kết thực hiện việc nuôi trồng bền vững, có trách nhiệm đã giúp Seajoy thu hái được nhiều thành quả, quan trọng nhất là niềm tin của người tiêu dùng tại các thị trường nhập khẩu, khiến uy tín của Seajoy càng được củng cố vững vàng hơn.

>> “Hoạt động kinh doanh cần phải biết nhìn xa trông rộng; nếu không hoạch định tương lai, doanh nghiệp sẽ khó tồn tại lâu dài. Ngay lúc này, chúng tôi đã có kế hoạch và hướng đi cho 10 năm tiếp theo”- Peder Jacobson, Giám đốc điều hành kinh doanh của Seajoy Group.

Đan Linh

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!