Ngày 9/2, tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí nhân dịp xuân Ất Mùi 2015, nhằm tăng cường mối quan hệ hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền.
Năm qua, bên cạnh hoạt động chuyển giao khoa học, kỹ thuật và đào tạo huấn luyện, hoạt động thông tin tuyên truyền đã có những đóng góp không nhỏ trong việc phổ biến chủ trương, chính sách đường lối của Đảng và Nhà nước; phổ biến khoa học công nghệ; giới thiệu các điển hình tiên tiến trong sản xuất, kinh doanh thông qua hệ thống thông tin đại chúng, các hội nghị, hội thảo, diễn đàn, hội chợ… Về nội dung: đã tập trung tuyên truyền chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn xây dựng Nông thôn mới. Cùng đó đã tăng cường sự phối hợp, tham gia của các chuyên gia thuộc các cơ quan nghiên cứu, đào tạo trong các chuyên mục tư vấn trên truyền thanh, truyền hình, internet, trả lời các câu hỏi của người dân, xây dựng các tài liệu, ấn phẩm khuyến nông.
Về hoạt động in và phát hành ấn phẩm khuyến nông, năm 2014, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã xuất bản 24 kỳ bản tin thông tin khuyến nông Việt Nam với 5.000 cuốn/kỳ, đăng tải 1.600 tin, bài, ảnh. Đổi mới về đối tượng phát hành, giảm số lượng phát hành ở cấp trung ương và tăng ở địa phương, đến cấp huyện, xã và các cộng tác viên khuyến nông. Cùng đó, tổ chức biên tập, in và phát hành 21 đầu ấn phẩm với 40.000 bản in…; tổ chức 34 sự kiện khuyến nông đã bám sát các chủ đề trong đề án tái cơ cấu ngành thủy sản, trồng trọt, chăn nuôi…
Tin, bài tuyên truyền cho hoạt động khuyến nông ở cơ sở và các địa phương được phản ánh trên một số báo, tạp chí như Tạp chí Thủy sản Việt Nam (21%), Tiền phong (16%), Nông nghiệp Việt Nam (5%)… theo đó, đã giới thiệu nhiều mô hình khuyến nông hiệu quả cao, các tiến bộ khoa học kỹ thuật, gương điển hình sản xuất giỏi…
Phát biểu tại buổi gặp mặt, TS Phan Huy Thông, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Quốc Gia đã biểu dương, ghi nhận kết quả đạt được của các cơ quan báo chí đối với hoạt động tuyên truyền; đồng thời nhấn mạnh, trong thời gian tới các cơ quan báo chí tiếp tục bám sát hoạt động của ngành, chuyển tải thông tin nhanh nhất đến công chúng; đa dạng trong tuyên truyền gắn liền với từng đối tượng, vùng miền; nhằm nâng cao, thu hút sự tham gia chú ý của người dân hơn nữa; tăng cường tương tác giữa nhà sản xuất và nhà khoa học cũng như các bộ, ngành… Những nội dung quan trọng cần đẩy mạnh tuyên truyền trong năm 2015 là gắn hoạt động của khuyến nông với xây dựng Nông thôn mới; chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, phục vụ đắc lực nhiệm vụ tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và phát hiện, nêu gương những mô hình kinh tế hiệu quả…