Xứng danh “thủ phủ tôm giống”

Chưa có đánh giá về bài viết

Điều gì đã làm cho một tỉnh cực nam Trung bộ được mệnh danh “xứ sở thừa nắng thừa gió” trở thành trung tâm sản xuất tôm giống của cả nước?

Câu trả lời: Ninh Thuận có tầm nhìn chiến lược, quy hoạch bài bản, khai thác được lợi thế vùng tiểu khí hậu đặc trưng nắng ấm quanh năm, sản xuất tôm giống mà nhiều nơi khác không theo kịp. Có 430 cơ sở sản xuất tôm giống (tôm thẻ chân trắng 200) hoạt động hiệu quả với sản lượng và chất lượng tăng qua từng năm; đó là nhờ Ninh Thuận sớm có chiến lược phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) bền vững.

Cách đây 15 năm, bờ biển Ninh Thuận còn hoang sơ với những bãi cát trải dài. Thế rồi khi mô hình nuôi tôm thẻ trong ao trải bạt trên cát ở Thái Lan du nhập vào nước ta kéo theo nhu cầu tôm giống tăng cao, nhiều doanh nghiệp chọn Ninh Thuận làm điểm đến để mở trại nuôi tôm giống.

Sản xuất tôm sú giống bố mẹ ở Ninh Thuận

Nhiều người nói thiên nhiên ưu đãi cho cho Ninh Thuận phát triển nghề nuôi tôm giống, nhưng yếu tố quan trọng đưa tỉnh này trở thành trung tâm sản xuất của cả nước chính là con người. Điều này chứng minh ở chỗ Ninh Thuận đã quy hoạch bài bản các khu sản xuất giống. Đầu tiên là Dự án đầu tư hạ tầng vùng sản xuất và kiểm định giống thủy sản tập trung An Hải, triển khai xây dựng năm 2005, 125 ha. Tiếp đó, quy hoạch thêm khu sản xuất ở xã Nhơn Hải (Ninh Hải), 148 ha.

Từ chiến lược phát triển nghề NTTS đúng đắn, có tính bền vững, Ninh Thuận “dang rộng cánh tay” đón hàng trăm doanh nghiệp trong ngoài nước đến đầu tư sản xuất tôm giống chất lượng cao, tạo nên thương hiệu mạnh trên thị trường. Hiện, ở Khu sản xuất giống tập trung An Hải, 119 cơ sở đang hoạt động; trong đó có những công ty hàng đầu (Grobest, Uni-President, C.P…)

Yếu tố tạo bước đột phá trong ngành sản xuất tôm giống ở Ninh thuận là cuối năm 2010 Công ty Moana Technologies (trụ sở chính tại Hawaii, Mỹ) đầu tư mở trại sản xuất tôm sú giống bố mẹ. Hiện, Moana lấy Nauplius (ấu trùng) từ Mỹ về ươm thành tôm bố mẹ cung cấp cho các trại giống; nhưng tham vọng của ông Walter Coppns, Tổng Giám đốc Công ty, là sẽ tập trung gia hóa thành công tôm sú bố mẹ ngay tại Ninh Thuận trong tương lai gần. 

Ngành sản xuất tôm giống ở Ninh Thuận đang vươn tầm. Tín hiệu khả quan đầu năm là có nhiều doanh nghiệp tiếp tục đến Ninh Thuận đăng ký mở cơ sở sản xuất tôm giống. Chi cục NTTS Ninh Thuận cho biết, quỹ đất 2 khu quy hoạch sản xuất giống thủy sản tập trung đã được phủ kín, nhưng tiềm năng mở rộng quy mô vẫn còn lớn.

>> Năm 2014, sản lượng tôm giống toàn tỉnh Ninh Thuận đạt 25 tỷ con, là con số đáng mơ ước của nhiều tỉnh.

Tuấn Anh

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!