Đó là ý kiến kết luận của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai tại buổi làm việc với lãnh đạo Vụ Khai thác Thủy sản, Trung tâm Đăng kiểm tàu cá sáng 21/5.
Theo ý kiến của Vụ Khai thác Thủy sản và Trung tâm Đăng kiểm Tàu cá, việc đẩy nhanh tiến độ phê duyệt đối các mẫu tàu tại các địa phương phụ thuộc vào quyết định phê duyệt của Bộ Tài chính. Số lượng phê duyệt 17 hay 21 mẫu tàu cần có những đánh giá cụ thể từ các địa phương. Bởi lẽ, sau khi Vụ Kế hoạch (Bộ NN&PTNT) phê duyệt, nếu không được Bộ Tài chính chấp thuận, việc triển khai các hoạt động như điều tra, khảo sát hiệu quả, thành lập tổ công tác nghiên cứu kết quả… sẽ bị dừng lại. Khi tiến hành đầu tư nâng cấp tàu composite, với các nhà máy đóng tàu composite như hiện nay (cả nước có khoảng 5 – 6 nhà máy phù hợp), việc điều chỉnh khuôn mẫu cho từng loại tàu thuộc về trách nhiệm của nhà máy.
Thiết kế tàu phù hợp cho các địa phương là điều cần thiết – Ảnh: Quang Quyết
Kết luận tại buổi làm việc, ông Nguyễn Ngọc Oai khẳng định: Việc thiết kế mẫu tàu composite là bắt buộc, cần tìm cách triển khai. Việc này do cơ quan quản lý Nhà nước làm. Quyết định chọn số lượng 17 mẫu hay 21 mẫu tàu của các địa phương, Vụ Khai thác Thủy sản sớm nghiên cứu thực tế tính năng của từng loại để tìm thiết kế phù hợp cho các địa phương. Vấn đề nâng cấp tàu composite, phải căn cứ thời gian hoạt động của tàu, tìm khuôn phù hợp cho từng loại tàu để từ đó đề xuất triển khai.