Một số yêu cầu kỹ thuật trại sản xuất giống TTCT

Chưa có đánh giá về bài viết

Chất lượng tôm giống phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó yếu tố quan trọng phải kể đến là cơ cở vật chất sản xuất con giống. Do đó, để đảm bảo chất lượng tôm giống, cần quan tâm đến điều kiện cơ sở các trại sản xuất giống.

Địa điểm xây dựng

Địa điểm xây dựng trại giống phải đảm bảo các yêu cầu sau:

– Trên bãi ngang ven biển, eo vịnh, hải đảo có nguồn nước mặn tương đối ổn định trong năm;

– Mặt bằng vững chắc, trong vùng có nền đất ổn định (không bị xâm thực hoặc bị bồi lấp) và phù hợp với quy hoạch phát triển của thuỷ sản địa phương;

– Môi trường đất và nước không bị nhiễm bẩn bởi chất thải của khu dân cư, khu công nghiệp, bến cảng, dầu khí và thuốc, hóa chất nông nghiệp;

– Thuận tiện trong giao thông đường bộ, đường thủy;

– Sử dụng được điện lưới và có máy phát điện.

Nguồn nước mặn: Sử dụng nước biển có độ mặn không dưới 28‰ và không bị biến động lớn trong năm. Nguồn nước trong sạch và không có màu, mùi, vị khác thường. Các chỉ tiêu lý, hóa học khác của nguồn nước phải theo đúng quy định của Bộ NN&PTNT về yêu cầu chất lượng nước mặn để sản xuất tôm giống.

Nguồn nước ngọt: Sử dụng nguồn nước máy sinh hoạt, nước ngầm hoặc nước giếng. Nguồn nước trong sạch và không có màu, mùi, vị khác thường. Các chỉ tiêu lý, hoá học khác của nguồn nước phải theo đúng quy định về yêu cầu chất lượng nước ngọt để sản xuất tôm giống.

 

Công trình xây dựng và trang thiết bị

Hệ thống bể nuôi tôm bố mẹ, bể giao vĩ  và bể cho đẻ: phải có nhà bao che, có cửa sổ được bố trí hợp lý để phân bố ánh sáng đều. Chiều cao bể nuôi tôm bố mẹ, bể giao vĩ và bể cho đẻ 1 – 1,2 m; nền nhà chứa bể nuôi tôm bố mẹ, bể giao vĩ và bể cho đẻ được láng bằng xi măng, dễ thoát nước, dễ vệ sinh và khử trùng; dung tích các loại bể nói trên phải đảm bảo cung cấp đủ nước cho 1.000 con tôm bố mẹ được nuôi vỗ thành thục và cho đẻ trong 1 đợt sản xuất giống.

Hệ thống bể ương nuôi ấu trùng và ấp trứng Artemia: được phân chia thành 2 hệ thống độc lập. Mỗi hệ thống bể ương nuôi ấu trùng và ấp trứng Artemia phải có nhà bao che. Nhà bao che có cửa sổ được bố trí hợp lý để phân bố ánh sáng đều. Chiều cao bể ương nuôi ấu trùng 1,1 – 1,2m. Nền nhà chứa bể ương nuôi ấu trùng và ấp trứng Artemia phải được láng bằng xi măng, dễ thoát nước, dễ vệ sinh và khử trùng.

yêu cầu kỹ thuật trại sản xuất giống tôm thẻ chân trắng

Hệ thống bể ương nuôi ấu trùng – Ảnh: Phan Thanh Cường

Nhà nuôi sinh khối tảo:phải đảm bảo vệ sinh và vô trùng. Nhà lưu trữ giống tảo phải được trang bị điều hòa nhiệt độ, đèn neon và thiết bị lọc, sục khí sạch.

Hệ thống bể lắng, xử lý nước, bể lọc và bể chứa nước:

-Bể lắng được xây dựng gần bể lọc, kề sát và liên hoàn với bể xử lý nước để trao đổi và trung chuyển nước được thuận tiện;

-Bể lọc nước được thiết kế đảm bảo nước sau khi lọc phải sạch;

-Bể chứa nước đã lọc có dung tích chứa lượng nước cần thiết đủ cung cấp cho hoạt động của cơ sở vào thời kỳ cao điểm của vụ sản xuất. Bể lọc và chứa nước lọc phải có mái che.

Công trình xử lý nước thải

– Hệ thống nước thải phải được thiết kế theo nguyên tắc lưu lượng nước thoát nhanh, không bị ứ đọng trong quá trình sản xuất.

– Bể xử lý nước thải trước khi thải nước trực tiếp ra môi trường ngoài phải có dung tích không nhỏ hơn 25% tổng dung tích các loại bể nuôi tôm bố mẹ và ương ấu trùng.

– Bể xử lý nước thải phải cách xa khu sản xuất không dưới 15 m.

Nhà đặt máy và kho vật tư thiết bị: xây dựng không liền kề với nguồn cung cấp nước và khu nhà sản xuất; Kho vật tư thiết bị được xây dựng riêng biệt với nhà đặt máy.

 

Vệ sinh thú y thủy sản

Hệ thống bể nuôi tôm bố mẹ, bể ương nuôi ấu trùng, nhà nuôi tảo, hệ thống cấp nước thải phải đảm bảo cách ly, dễ vệ sinh và khử trùng.

Trang thiết bị, dụng cụ sử dụng cho cơ sở sản xuất tôm giống phải được chế tạo bằng vật liệu không rỉ sét và gây ra chất độc hại, dễ vệ sinh và khử trùng. Dụng cụ chuyên dùng phải được sử dụng riêng cho từng mục đích sử dụng, từng loại bể và từng khu nhà sản xuất (nhà nuôi tảo, nhà ương nuôi ấu trùng, nhà nuôi tôm bố mẹ).

Hệ thống các công trình xử lý nước thải phải đảm bảo thu gom được nước từ mọi nguồn cần thải và không gây ô nhiễm cho sản xuất. Nước thải phải được xử lý, đảm bảo đạt tiêu chuẩn thải theo quy định.

Hóa chất, thuốc phòng trị bệnh, chế phẩm sinh học sử dụng để sản xuất tôm giống phải đúng theo quy định của Bộ NN&PTNT cho các cơ sở sản xuất – kinh doanh thủy sản. Không sử dụng hóa chất, kháng sinh trong danh mục cấm sử dụng.

Tôm bố mẹ sử dụng cho sản xuất tôm giống phải đảm bảo chất lượng theo Quy định của Bộ NN&PTNT về Yêu cầu kỹ thuật tôm chân trắng bố mẹ. 

Hoàng Ngân

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!