Ngày 25/7, bà Võ Thị Thu Hương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Cá tra Việt Nam, cho biết ngành cá tra hai quý đầu năm gặp nhiều khó khăn, nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến nuôi và chế biến xuất khẩu.
Theo báo cáo, từ ngày 1/1 đến 21/7, toàn vùng ĐBSCL thả nuôi cá tra được 1.705 ha, giảm 23%, diện tích thu hoạch 1.821 ha, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng nhờ nuôi tốt nên sản lượng vẫn đạt gần 570.000 tấn, tăng 1% so với cùng kỳ.
Về thị trường xuất khẩu, các tháng đầu năm 2016 có sự thay đổi về cơ cấu tỷ trọng của các thị trường. Thị trường chính chiếm tỷ lệ cao vẫn là Mỹ (23,6%), EU (chiếm 16,8%); tuy nhiên, thị trường EU đã giảm gần 2% và tăng ở các thị trường mới như: Trung Quốc và Hồng Kông (chiếm tỷ trọng 14,7%, tăng 4,4% so với cùng kỳ), ASEAN (chiếm 8,7%, tăng 0,39%). Về kim ngạch, theo số liệu của Hải quan Việt Nam, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra từ 1/1 đến 15/6 đạt gần 718 triệu USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ 2015. Trong đó xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 169 triệu USD, tăng 15,6%; EU đạt 120,6 triệu USD, giảm, 6,9%; Trung Quốc và Hồng Kông đạt 106 triệu USD, tăng 69%.
Diện tích cá tra thu hoạch giảm 10% so cùng kỳ năm ngoái – Ảnh: Lê Hoàng Vũ
Bà Võ Thị Thu Hương cho biết thêm, do phụ thuộc vào nhiều yếu tố xuất khẩu và sản lượng… nên giá cá tra nguyên liệu diễn biến không ổn định; trong quý I giá ở mức 19.000 đồng/kg, sau tăng lên 22.500 – 23.000 đồng đến cuối tháng 5, sau đó giảm thấp đến nay dao động ở mức 18.500 – 18.900 đồng/kg.
Về vấn đề này, ông Võ Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Cá tra Việt Nam, cho rằng giá cá giảm có thể do cấu trúc giá thành giảm, nhưng phần lớn do tâm lý thị trường. Khi giá cá xuống, doanh nghiệp ngưng mua tập trung tiêu thụ cá “nhà”, những người nuôi không tham gia chuỗi lại đổ xô bán ra nên gặp rủi ro thua lỗ.
Nhằm hỗ trợ cho ngành cá tra phát triển bền vững, bà Võ Thị Thu Hương cho biết trong quý III, Hiệp hội sẽ tham gia hỗ trợ xúc tiến thương mại thông qua tổ chức cuộc thi Mekong Chef lần 2 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Cần Thơ vào tháng 9/2016, nhằm đẩy mạnh tiêu thụ nội địa, nâng cao nhận thức thị trường nội địa về giá trị cá tra; ra mắt 2 website: mekongfishmarket và vnpangasiusmap.com; Thông tin ngành hàng và tổ chức hội thảo Dự án SUPERSEAS (chứng nhận vùng nuôi đáp ứng tiêu chuẩn siêu thị châu Âu) cho ĐBSCL.