Là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất trong khối EU, xuất khẩu cá tra của các doanh nghiệp Việt Nam sang Tây Ban Nha bất ngờ giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2017, lên đến gần 20%.
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tháng 2, giá trị xuất khẩu cá tra sang Tây Ban Nha bất ngờ giảm 46,7% so với cùng kỳ năm trước và giảm đi 3 lần so với tháng trước đó. Tính cả 2 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 6,11 triệu USD, giảm 19,9% so với cùng kỳ năm 2016.
Nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu cá tra giảm mạnh là tháng 1/2017, Đài truyền hình Cuatro (Kênh 4) của Tây Ban Nha phát sóng một phóng sự chủ đề nuôi trồng, buôn bán cá tra và tội phạm. Phóng sự đã đưa những thông tin không chính xác và có ý bôi nhọ hình ảnh cá tra của Việt Nam được nuôi trên dòng sông Mekong ô nhiễm của chương trình này đã tác động tiêu cực đến nhận thức của người tiêu dùng của nước này.
Từ đầu tháng 2/2017, một số hệ thống bán lẻ của EU như hệ thống siêu thị Carrefour, Tập đoàn Esselunga… đã thông báo sẽ ngừng bán các sản phẩm cá tra tại tất cả các cửa hàng của họ do lo ngại những tác động tiêu cực lên môi trường của các trại nuôi cá tra.
Mặc dù, 2 tháng đầu năm nay, giá trị xuất khẩu cá tra sang Tây Ban Nha giảm nhưng đây vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất EU, chiếm 2,7% tổng giá trị xuất khẩu cá tra. Tây Ban Nha vẫn đóng vai trò là thị trường quan trọng tại khu vực châu Âu. Tuy nhiên, muốn đẩy mạnh xuất khẩu cá tra bền vững sang thị trường này, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần nâng cao hơn nữa chất lượng sản phẩm xuất khẩu, đồng thời cần có chiến dịch truyền thông tích cực, có hiệu quả hình ảnh chất lượng cá tra tại EU.