T5, 10/09/2020 11:16

Hỗ trợ ngư dân làng chài Nghĩa An

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi là làng chài đang ngập chìm trong nợ nần, nhiều tàu cá bỏ tại các cảng biển và rao bán đã lâu mà không có người mua. Tạp chí Thủy sản Việt Nam hỗ trợ về việc đăng tin giúp bà con tìm được nơi tiêu thụ tàu đã neo đậu nhiều ngày.

Hơn 1 năm qua, các chủ tàu ở làng chài ở cửa Đại Cổ Lũy, bao gồm xã Nghĩa An và Nghĩa Phú lâm cảnh sập nợ, dư nợ các ngân hàng thương mại ước tính gần 1.000 tỷ đồng, ngoài ra bà con còn nợ các đường dây tín dụng đen, người thân họ hàng số tiền lớn.

Tàu cá ngư dân xã Nghĩa An rao bán tại cảng cá Tịnh Hòa suốt 2 năm nhưng không có người mua, vì ngư dân không biết cách kết nối bán tàu trực tuyến

Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là vì nghề giã cào cao tốc đánh bắt không đạt sản lượng, trong khi đây là nghề nghiệp có chi phí cực lớn, mỗi cặp tàu tiêu tốn từ 1.400 đến 2.000 lít dầu/ngày đêm. Theo ngư dân, do ngư trường cạn kiệt, bị tàu cá làm nghề giã của Trung Quốc chèn ép và khai thác quá mức, sử dụng loại máy thủy của Trung Quốc quá tốn nhiên liệu. Từ đó dẫn đến hàng trăm chủ tàu điêu đứng, nhiều chủ tàu bị ngân hàng khởi kiện để kê biên tài sản bán phát mãi.

Trong kỳ họp thứ 19 của HĐND tỉnh Quảng Ngãi được tổ chức vào ngày 20-7, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (nay là Bí thư), Chủ tịch HĐND Bùi Thị Quỳnh Vân đã đề cập về việc ngư dân ở xã Nghĩa An và Nghĩa Phú phát triển “nóng” nghề giã cào, làm ăn thua lỗ, hiện nay có cặp tàu trị giá 9 tỷ đồng, nhưng bán ra chỉ 2 – 4 tỷ đồng nhưng không ai mua, đó là thiệt hại rất lớn cho bà con và đề nghị cần tìm ra hướng hỗ trợ giúp ngư dân vượt qua khó khăn.

Trước tình hình khó khăn trên, Tạp chí Thủy sản Việt Nam và cộng tác viên tại địa bàn Quảng Ngãi phối hợp với website muabantauca.com sẽ giúp bà con ngư dân chia sẻ rộng rãi thông tin về các tàu cá cần bán đến nhiều địa phương khác nhau, giúp bà con giảm bớt tổn thất, do tàu cá neo và không đi hoạt động thì chất lượng tàu sẽ xuống cấp rất nhanh.

Tàu cá đăng tải miễn phí, chi phí để thanh toán sale google 150.000 đồng/tàu (nhằm chia sẻ đến nhiều địa phương và xuất hiện trong các trang mạng xã hội, facebook cá nhân, group nghề biển ở nhiều tỉnh, thành ven biển). Cộng tác viên tại Quảng Ngãi sẽ vận động thêm nguồn tài trợ để trả chi phí phát sinh sale google.

(Bà con ngư dân liên hệ chia sẻ thông tin tàu cần bán qua số điện thoại, hoặc zalo 03488.96626, muabantauca.com)

Thanh Hà

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!