(TSVN) – Theo Thương vụ Việt Nam tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE), kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE trong 2 tháng đầu năm đạt khoảng 737 triệu USD, tăng tới gần 60%. Trong đó, mặt hàng thủy sản tăng 18% so với năm 2020.
Điện thoại các loại và linh kiện vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường này, đạt 551 triệu USD, tăng tới gần 108% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tới 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu.
Các mặt hàng nông, thủy sản đều tăng trưởng khả quan. Cụ thể, hạt điều đạt 10,3 triệu USD, tăng gần gấp 6 lần so với cùng kỳ năm 2020; thủy sản đạt 10,6 triệu USD, tăng 18%; rau, quả đạt 7,5 triệu USD, tăng 12% và hạt tiêu đạt 4,8 triệu USD, tăng 17%. Đây đều là những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam, có giá trị gia tăng cao cũng như bền vững trong xuất khẩu.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các mặt hàng như giày dép các loại giảm 23%, đạt 14 triệu USD; mặt hàng dệt may giảm 11%, đạt 11 triệu USD.
UAE là 1 trong 10 đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trên thế giới, và là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và châu Phi. Với vị trí địa lý thuận lợi cũng những chính sách ngoại thương linh hoạt, hiệu quả, cơ sở hạ tầng hiện đại, UAE được coi là cửa ngõ để thâm nhập khu vực Trung Đông và châu Phi. 80% hàng hóa nhập khẩu vào UAE để tái xuất sang nước thứ 3.
Bên cạnh đó, với việc bình thường hóa quan hệ giữa UAE và một số nước Trung Đông như Qatar, Israel, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường UAE sẽ có thêm nhiều cơ hội để tái xuất hàng hóa sang các thị trường này.