(TSVN) – Hiện, nhu cầu tiêu thụ thủy sản tại Mỹ đang có động lực hồi phục “thần tốc” không chỉ ở phân khúc bán lẻ mà cả các kênh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, giải trí sau khi nhờ triển khai nhanh và rộng rãi chiến dịch tiêm phòng COVID-19 cùng với gói kích thích kinh tế kịp thời của Chính phủ. Hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam như tôm, cá tra, cá ngừ, mực, bạch tuộc đều có rất nhiều triển vọng tại thị trường này.
Tôm luôn nằm trong top đầu tiêu thụ thủy, hải sản tại Mỹ, ước tính kim ngạch xuất khẩu tôm sang Mỹ 5 tháng đầu năm 2021 đạt 270 triệu USD, tăng 21% so cùng kỳ năm 2020. Với việc chiếm 21% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam, sự hồi phục của thị trường Mỹ được đánh giá là đòn bẩy cho xuất khẩu tôm tăng trưởng mạnh hơn trong những tháng tiếp theo, nhất là khi nước Mỹ mở cửa hoàn toàn 50 bang từ ngày 20/5/2021. Các doanh nghiệp xuất khẩu tôm nhận định, tôm Việt Nam đang có cơ hội lớn để tăng thị phần tại thị trường Mỹ khi Ấn Độ bị ảnh hưởng dịch COVID-19 nặng nề và Trung Quốc bị giảm xuất khẩu do chiến tranh thương mại Mỹ – Trung. Tuy nhiên, tôm Việt cũng chịu sự cạnh tranh khá gay gắt từ Ecuador và Indonesia, do đó doanh nghiệp cần theo dõi sát diễn biến thị trường và có chiến lược xuất khẩu hợp lý.
Sau tôm, cá ngừ cũng được dự báo sẽ có cơ hội tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường này, nhất là cá ngừ đóng hộp vì đây là món yêu thích của người Mỹ. Tính đến hết tháng 5, xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ đạt 130 triệu USD, tăng 17% so cùng kỳ năm trước. Mỹ cũng đang dẫn đầu các thị trường xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam, chiếm 42% tổng kim ngạch xuất khẩu.
Cá tra cũng là một trong những mặt hàng xuất khẩu có sự phục hồi và bứt phá tại thị trường Mỹ, với mức tăng tới 136% trong tháng 4 và khoảng 200% trong tháng 5; từ đó, mang lại kết quả xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2021 lên 135 triệu USD, tăng 57% so cùng kỳ năm 2020.