(TSVN) – Theo nhà phân tích ngành tôm Willem van der Pijl, các nhà xuất khẩu tôm Ecuador và Venezuela đang tăng cường xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU), tạo ra “mối đe dọa trực tiếp” đối với các nhà xuất khẩu tôm châu Á.
Willem van der Pijl sáng lập Seafood Trade Intelligence Portal (STIP) năm 2013 và Shrimp Insights – một công ty tư vấn ngành tôm vào tháng 6/2020. Trong phân tích mới nhất, Willem van der Pijl cho rằng, các nhà xuất khẩu tôm Nam Mỹ đã tăng thị phần tại EU, với sự giành lại thị phần từ các nhà cung cấp tôm châu Á.
Năm 2020, EU nhập khẩu 75.318 tấn tôm từ châu Á, giảm 7,2% so năm 2019. Trong đó, nhập khẩu từ Ấn Độ giảm 9,7% xuống còn 26.207 tấn; Bangladesh giảm 16,6%, xuống còn 16.794 tấn. Việt Nam là một ngoại lệ, khi xuất khẩu tôm từ nước này sang EU vẫn tăng 2,3%, đạt 28.366 tấn, một phần là nhờ vào hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký với EU.
Willem van der Pijl cho rằng, một phần của sự suy giảm trong xuất khẩu tôm từ châu Á sang EU xuất phát từ diễn biến phức tạp của COVID-19, bao gồm các đợt phong tỏa, thiếu container vận tải và các vấn đề liên quan tới đại dịch. Hơn nữa, xu hướng giảm rõ ràng đã xuất hiện từ trước đại dịch, có lẽ từ đầu năm 2015. EU nhập khẩu 95.909 tấn tôm từ các nước châu Á năm 2017, giảm xuống 88.923 tấn năm 2018 và xuống 81.177 tấn năm 2019.
Trái lại, xuất khẩu tôm Nam Mỹ sang EU lại tăng vọt. Venezuela tăng xuất khẩu tôm sang EU trong giai đoạn 2015 – 2019 và Ecuador cũng tăng tới 24,5% trong năm 2020 so năm 2019, chạm mức cao kỷ lục 123.553 tấn trong năm 2020.
Willem van der Pijl cho rằng, các nhà cung cấp tôm Ecuador đã thiết lập một cơ sở vững chắc ở Nam Âu, nhưng đáng chú ý là họ đang nhanh chóng mở rộng sang Bắc Âu, một xu hướng cực kỳ quan trọng đối với các nhà cung cấp châu Á. Xuất khẩu tôm Ecuador sang Bắc Âu đạt 12.000 tấn trong năm 2020, tăng so mức trung bình 5.000 – 6.000 tấn trong giai đoạn 2015 – 2019.
Sự chú ý của Ecuador đến thị trường châu Âu ngày càng gia tăng do đại dịch COVID-19, khiến hoạt động xuất khẩu tôm của nước này sang Trung Quốc bị đình trệ – thị trường từng chiếm khoảng 75% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm của Ecuador, trị giá tới 3,6 tỷ USD trong năm 2019.
Chủ tịch Điều hành Văn phòng Nuôi trồng Thủy sản Quốc gia Ecuador (CAN) José Antonio Camposano cho hay, các nhà sản xuất tôm Ecuador hiện đang hướng tới giải quyết vấn đề nhu cầu mang tính chu kỳ trên toàn cầu, với trọng tâm đặc biệt là Mỹ và EU, đồng thời duy trì thị phần trên thị trường Trung Quốc. Sẽ có những tháng mà Mỹ là thị trường chính của Ecuador, những tháng khác sẽ là châu Âu và những tháng khác sẽ là Trung Quốc. Điều đó có lợi cho Ecuador.
Cũng theo Willem van der Pijl: “Ecuador đã thành công trong việc marketing tôm của mình là loại tốt nhất trên thế giới, uy tín đã mang lại lợi ích cho các nhà cung cấp từ các nước Nam Mỹ khác. Hơn nữa, Ecuador và Venezuela cũng chào hàng với mức giá cạnh tranh hơn do chi phí sản xuất thấp hơn. Kết quả là, dòng chảy của tôm Ecuador vào thị trường bán lẻ EU đang đặt ra một mối đe dọa trực tiếp đối với vị thế của các đối thủ cạnh tranh châu Á.
Willem van der Pijl cho rằng, để giành lại thị phần ở EU, các nhà sản xuất tôm châu Á nên xem xét lại chiến lược và hợp tác cùng nhau để nâng cao danh tiếng cho tôm ở châu Âu.
Phương Khang
Theo Seafood Source