(TSVN) – Theo Thống kê Hải quan, xuất khẩu tôm của cả nước tăng 16% trong tháng 11/2021, đạt trên 366 triệu USD. Lũy hết 11 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu ngành tôm của cả nước đạt 3,55 tỷ USD, tăng 3,4% so cùng kỳ năm 2020.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), xuất khẩu tôm sang các thị trường chính đều tăng mạnh trong tháng 11/2021, trong đó EU tăng 86,4%, đạt 66,5 triệu USD. Tính đến hết tháng 11, tôm Việt Nam sang thị trường này tăng 16%, đạt 548 triệu USD và chiếm 15,4% tổng xuất khẩu tôm nước ta. Trong đó, 3 nước nhập khẩu lớn nhất trong khối này là Hà Lan, Đức và Bỉ, chiếm 69% tổng số.
Cụ thể, xuất khẩu tôm sang Hà Lan tăng 47%, sang Đức tăng 87% và sang Bỉ tăng 118%. Ngoài ra, xuất khẩu tôm sang một số thị trường khác trong khối cũng tăng ngoạn mục như sang Pháp tăng 161%, sang Đan Mạch tăng 99%, sang Thụy Điển tăng 196%, sang Italy tăng 123%…
Xuất khẩu tôm Việt Nam tăng mạnh 86,4%. Ảnh: Huy Hùng
Tôm Việt Nam được nhập khẩu vào châu Âu qua gần 80 cảng ở các nước. Trong đó, nhập khẩu qua cảng Rotterdam, Hà Lan chiếm tỷ trọng cao nhất gần 23%, tiếp đến là cảng Hamburg, Đức chiếm trên 14% lượng thông quan, cảng Antwerpen (Bỉ) chiếm trên 12,2% lượng thông quan.
Theo VASEP, trong tháng 11/2021, xuất khẩu tôm thẻ chân trắng tăng 82% đạt trên 51 triệu USD; trong khi đó, xuất khẩu tôm sú cũng tăng mạnh 158%, đạt 12,6 triệu USD. Lũy kế 11 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm thẻ chân trắng sang EU đạt 437 triệu USD, tăng 16%, chiếm 80% và tôm sú tăng 31% đạt 87 triệu USD, chiếm 16%.
Riêng tại EU, Việt Nam là nhà cung cấp hàng đầu các sản phẩm tôm thẻ chân trắng hấp/luộc và các sản phẩm khác cho các siêu thị, do ngành chế biến có bề dày và nhiều sản phẩm được chứng nhận ASC. Việt Nam là nhà sản xuất tôm sú lớn nhất thế giới và là nước xuất khẩu tôm sú lớn thứ 2 sang châu Âu. Trái ngược với tôm sú từ Bangladesh, rất nhiều tôm sú từ Việt Nam được đưa vào các siêu thị và chợ dịch vụ thực phẩm cao cấp của châu Âu. Nguyên nhân chính là do phần lớn các nhà sản xuất tôm sú được chứng nhận ASC ở Việt Nam, vì vậy các nhà sản xuất này có thể tiếp cận các thị trường có yêu cầu chứng nhận ASC. Tại các thị trường này, các nhà xuất khẩu của Việt Nam gặp rất ít hoặc không có sự cạnh tranh.
Tuệ Nhi