(TSVN) – Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu cá ngừ tháng 1/2022 đạt gần 88 triệu USD, tăng 108% so với cùng kỳ năm 2021. Các thị trường xuất khẩu cá ngừ chính của Việt Nam là Mỹ và EU… tăng gấp đôi, mạnh nhất trong 2 năm qua.
Các sản phẩm thịt/fillet cá ngừ đông lạnh vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính trong xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam, chiếm tới hơn 66% tổng kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1. Trong đó, xuất khẩu thịt/fillet cá ngừ đông lạnh và cá ngừ chế biến khác (chủ yếu là loin cá ngừ hấp đông lạnh) sang các thị trường tăng cao ở mức 3 con số, lần lượt là 172% và 278% so với cùng kỳ.
Trong 8 thị trường chính của cá ngừ Việt Nam là Mỹ, EU, CPTPP, Nga, Arập Xêut, Israel, Ai Cập và Trung Quốc (chiếm hơn 90% tổng kim ngạch xuất khẩu), xuất khẩu đều tăng, trừ Trung Quốc.
Trong đó, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm tới gần 50% tổng giá trị xuất khẩu trong tháng 1, đạt gần 44 triệu USD, tăng 210% so với cùng kỳ năm 2021.
Xuất khẩu cá ngừ sang các nước EU cũng đã tăng tốc trong tháng đầu năm. Đáng chú ý trong tháng 1, có sự góp mặt của Hà Lan và Lithuania trong tốp 3 thị trường dẫn đầu khối EU về giá trị nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam. Giá trị xuất khẩu cá ngừ sang 2 thị trường này trong tháng 1 tăng với tốc độ rất mạnh lần lượt là 243% và 1.938% so với cùng kỳ năm 2021.
Tại khối thị trường CPTPP, xuất khẩu cá ngừ sang một số thị trường trong khối hiệp định này sau khi sụt giảm trong quý 4/2021 đã khởi sắc trong tháng đầu năm 2022. Chẳng hạn, xuất khẩu sang Canada và Peru, tăng lần lượt là 26% và 2.289 % so với cùng kỳ năm 2021.
Chile mặc dù không còn nằm trong top 4 thị trường dẫn đầu, nhưng xuất khẩu sang thị trường này cũng tăng mạnh 219%, Trong khi đó, xuất khẩu sang Nhật Bản sụt giảm 17% so với cùng kỳ.
An Nhiên