Chú trọng chất lượng con giống

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Để giúp người dân nâng cao hiệu quả sản xuất, thời gian qua ngành nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên đã và đang chú trọng đảm bảo nguồn cung và cải thiện chất lượng con giống thủy sản, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Chất lượng đặt lên hàng đầu

Hiện trên địa bàn tỉnh có khoảng 7 cơ sở nuôi cá giống, có khả năng cung cấp hàng chục triệu cá giống các loại, không những đáp ứng nhu cầu của người nuôi trong tỉnh mà còn xuất sang các tỉnh lân cận. Trong những năm qua, các cơ sở này đều từng bước đầu tư ứng dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất, chủ động cho cá nở đúng thời điểm. Nhờ đó, người nuôi thủy sản trên địa bàn có địa chỉ cung cấp con giống đáng tin cậy, chất lượng con giống được nâng cao đã góp phần thúc đẩy phát triển diện tích nuôi cũng như nâng cao hiệu quả kinh tế cho người dân.

Xí nghiệp Thủy sản Núi Cốc (Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên) có tổng diện tích khoảng 14 ha, bình quân mỗi năm, Xí nghiệp cung cấp ra thị trường khoảng 100 tấn cá thịt các loại và 20 triệu con cá giống. Ngoài tiêu thụ trong tỉnh, lượng cá giống còn xuất bán sang các tỉnh và thành phố lân cận như: Hà Nội, Bắc Giang, Tuyên Quang, Lạng Sơn… Việc đảm bảo chất lượng đàn cá giống luôn được Xí nghiệp đặt lên hàng đầu. Hiện, Xí nghiệp đang tập trung chủ yếu vào nuôi trồng giống cá chép lai, rô phi, trắm cỏ, trắm đen và một số đối tượng thủy sản truyền thống khác để phục vụ nhu cầu cho người dân trong và ngoài tỉnh.

Để nâng cao chất lượng giống thủy sản, hàng năm Xí nghiệp đều xây dựng kế hoạch chiến lược ngắn và dài hạn. Đặc biệt, để có được nguồn giống tốt, đơn vị thường xuyên liên kết với Viện Nghiên cứu NTTS I và Trung tâm Quốc gia giống thủy sản nước ngọt miền Bắc để mua giống bố mẹ đạt chuẩn theo quy định của ngành thủy sản. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ khoa học trong sản xuất con giống, nhằm nâng cao chất lượng, tạo thương hiệu cho đơn vị, giữ vững uy tín đối với khách hàng.

Tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật

Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Thái Nguyên, hàng năm, Chi cục tiến hành lấy mẫu, phân tích mẫu và các nội dung liên quan đến quan trắc, cảnh báo dịch bệnh trong NTTS; tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, thả cá giống tái tạo nguồn lợi thủy sản; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá, phân loại các cơ sở giống; hướng dẫn, tạo điều kiện cho các cơ sở áp dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao chất lượng giống thủy sản, đáp ứng nhu cầu của thị trường

Tuy nhiên, hiện việc cung ứng giống thủy sản trên địa bàn tỉnh cũng còn những hạn chế, khó khăn. Điển hình là do đặc thù về khí hậu có mùa đông lạnh nên chi phí sản xuất, ương dưỡng giống thủy sản trên địa bàn tỉnh cao; vẫn còn tình trạng một số hộ dân sử dụng con giống giá rẻ, trôi nổi, không rõ nguồn gốc… Để khắc phục những tồn tại này, thời gian tới, ngành nông nghiệp địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân sản xuất ương dưỡng, sử dụng con giống thủy sản theo đúng quy định hiện hành. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, nhằm ngăn chặn có hiệu quả việc mua bán, sử dụng con giống không có nguồn gốc rõ ràng. Khuyến cáo người nuôi nên chọn mua con giống tại những cơ sở sản xuất uy tín, đảm bảo chất lượng, tránh thiệt hại kinh tế.

>> Theo Sở NN&PTNT Thái Nguyên, giá trị sản xuất ngành thủy sản trong năm 2021 đạt trên 515 tỷ đồng, vượt 6,5% so cùng kỳ. Sản xuất giống thủy sản đạt 600 triệu cá bột, 60 triệu con cá giống các loại, đáp ứng nhu cầu nuôi thương phẩm trên địa bàn.

Lê Loan

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!