(TSVN) – Thống kê từ Tổng cục Hải quan, tháng 9/2022, xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 3 con số và trở thành khách hàng lớn nhất của thủy sản Việt xuất khẩu trong tháng này.
Tháng 9/2022, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt gần 862,9 triệu USD, giảm 13,7% so với tháng 8/2022, nhưng tăng 38,2% so với cùng kỳ năm 2021. Hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng ở mức 2 – 3 con số. Tính hết tháng 9 năm nay, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 8,49 tỷ USD, tăng 37,3% so với cùng kỳ năm 2021.
Chế biến tôm. Ảnh: Phan Thanh Cường
Trong tháng 9/2022, Trung Quốc chi khoảng 146,3 triệu USD để nhập khẩu thủy sản Việt Nam, tăng 117,6% so với cùng kỳ năm ngoái và trở thành thị trường lớn nhất của thủy sản Việt. Tương tự, tại thị trường Nhật Bản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam cũng đạt 142 triệu USD, tăng trên 90% so với cùng kỳ.
Ngược với hai thị trường trên, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong tháng 9/2022 giảm 9,6%, chỉ đạt 142,8 triệu USD. Với con số này, Mỹ lui xuống trở thành khách hàng lớn thứ hai, sau Trung Quốc. Dù xuất khẩu tôm cá sang thị trường Mỹ chững lại và giảm trong những tháng gần đây, song tính chung 9 tháng năm 2022, Mỹ vẫn là thị trường nhập khẩu dẫn đầu với khoảng 1,77 tỷ USD, tăng 21,7% so với cùng kỳ. Theo sau đó là Nhật Bản với gần 1,27 tỷ USD, tăng 32.8%. Thị trường Trung Quốc xếp thứ ba, đạt 1,21 tỷ USD, tăng 85%.
Theo các chuyên gia nhận định, 3 tháng cuối năm 2022, xuất khẩu thủy sản nhiều khả năng tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng trên 15% so với cùng kỳ năm 2021 khi xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… bù đắp cho phần giảm xuất khẩu sang thị trường Mỹ.
Bình An