(TSVN) – Sau khi làm việc ở Namibia, Nicaragua, Ả Rập Saudi và Australia, mới đây, ông Albert Ferrer Lladosa đã trở thành quản lý một trang trại nuôi tôm trong nhà ở Hy Lạp.
Ông Lladosa chia sẻ: “Hành trình NTTS của tôi bắt đầu với con hàu vào năm 2006, khi tôi đang nghiên cứu hải dương học tại Đại học Cádiz. Tôi đã thực tập tại một công ty sản xuất hàu ở Vịnh Walvis, Namibia và tìm hiểu về tất cả các giai đoạn sản xuất hàu Thái Bình Dương (Crassostrea gigas), từ chọn giống, sản xuất giống, ương giống và nuôi thương phẩm. Tôi nhận ra rằng NTTS là tương lai của sản xuất lương thực và quyết định đi theo sự nghiệp này”.
Ông Lladosa coi NTTS là nguồn cung cấp thực phẩm và sản phẩm thương mại có trách nhiệm với môi trường, giúp bảo tồn môi trường sống và xây dựng lại nguồn dự trữ của các loài bị đe dọa. Ông bắt đầu công việc đầu tiên cho Pescanova khi nuôi TTCT và tôm sú ở Nicaragua năm 2011. Sau đó, năm 2014, ông làm việc cho Natural Aquaculture Group ở Ả Rập Saudi trong một số dự án tập trung vào việc bảo tồn tính đa dạng di truyền của tôm bố mẹ sạch bệnh và năm 2019, ông làm việc với Tassal ở Australia với nhiệm vụ tiến hành thuần hóa và nhân giống tôm sú. Sau đó, ông đã được tuyển dụng làm Tổng Giám đốc trang trại nuôi tôm trong nhà tại Hy Lạp của Europrawn Hellas. Ông đã “chớp lấy” cơ hội, coi nuôi tôm trong nhà là một cách tuyệt vời để đa dạng hóa kiến thức của mình và trong hai năm qua, ông đã giúp phát triển và thương mại hóa trang trại nuôi tôm sú này.
Ông Lladosa bên trang trại nuôi tôm sú tại Hy Lạp
Theo ông Lladosa, một trong những thách thức chính trong NTTS là có được thức ăn được chứng nhận hữu cơ, bởi vì các quy định của EU đối với thức ăn tôm hữu cơ vẫn chưa được phát triển đầy đủ. Ông cũng cho biết tôm sú không thể cạnh tranh với TTCT về giá trên thị trường toàn cầu. “Tôm sú, không giống như TTCT, được hưởng lợi từ việc mở rộng thị trường, đồng thời có những cải tiến về di truyền và công nghệ, giúp giảm chi phí sản xuất, đồng thời đạt được mức giá tốt hơn”, ông lưu ý. Ngoài ra, ông cũng nhận thấy rằng, thị trường Hy Lạp sẽ phải cạnh tranh với các quốc gia dẫn đầu như Ấn Độ và Việt Nam khi các nhà sản xuất thu hoạch một lượng mỗi ngày tương đương với lượng thu hoạch của một trang trại trên đất liền trong cả năm. Tính kinh tế theo quy mô, điều này có nghĩa là người châu Âu không thể cạnh tranh về giá hoặc độ tin cậy của nguồn cung với các nhà sản xuất truyền thống. “Thật khó để thuyết phục người tiêu dùng thay đổi giá cho một sản phẩm địa phương được bán tươi. Trong khi đó, các nhà giao dịch muốn tính liên tục và chất lượng”, ông Lladosa chia sẻ.
Do đó, ông chỉ ra sự cần thiết phải tạo ra một thương hiệu hiệu quả, dựa trên tính bền vững, chứng nhận và cách kể chuyện, hay bằng cách sử dụng các công cụ như tiếp thị kỹ thuật số.
Ông Lladosa chia sẻ: “Tôi đã tham gia Europrawn để tiếp tục phát triển nghề nghiệp của mình ở châu Âu. Tôi không gặp khó khăn khi bắt đầu một dự án từ đầu sau khi chuyển đến một quốc gia, nền văn hóa và ngôn ngữ khác. Tôi đã thiết kế lại, lắp đặt và vận hành thành công tất cả các hệ thống ương và nuôi thương phẩm, tạo nên một cơ sở đầy đủ chức năng. Tôi đã kết hợp công nghệ thương phẩm và nuôi ấu trùng vào một trại sản xuất giống thương mại, tăng thêm giá trị chiến lược cho công ty. Tôi đã đào tạo 22 người trong toàn bộ quá trình sản xuất, từ giai đoạn trưởng thành của tôm bố mẹ đến sản phẩm đóng gói cuối cùng, tạo ra một sản phẩm chất lượng được các chuyên gia khách sạn Hy Lạp chứng thực”.
Tuy nhiên, Lladosa tin rằng bước tiếp theo trong sự nghiệp của mình là tự thành lập một doanh nghiệp NTTS ở Tây Ban Nha. “Là nông dân, chúng ta cần áp dụng kinh nghiệm và kỹ năng nhiều năm của mình để định hình tương lai của NTTS. Chúng ta cần phát triển các công nghệ, công cụ tự động hóa, đồng thời làm cho chúng có giá cả phải chăng để nhiều quốc gia và nhiều nông dân có thể dễ dàng tiếp cận”, ông Lladosa nói.
Tuệ Nhi
Theo Thefishsite