(TSVN) – Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản (VASEP), 5 tháng đầu năm 2023 kim ngạch xuất khẩu thủy sản Việt Nam đạt 3,4 tỷ USD, giảm sâu 28% so với cùng kỳ năm 2022.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê, các mặt hàng thủy sản trong giai đoạn 5 tháng đầu năm 2023 đều ghi nhận giảm về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 3,4 tỷ USD, giảm 28%. Cụ thể, tôm tiếp tục là mặt hàng có trị giá xuất khẩu cao nhất với 1,2 tỷ USD, giảm 34% so với cùng kỳ năm 2022. Đứng vị trí thứ 2 với 730 triệu USD là cá tra, giảm 40%; cá ngừ đạt 317 triệu USD, giảm 31%. Bên cạnh đó, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nhuyễn thể cũng giảm 12%, xuống còn 298 triệu USD; các loại cua ghẹ và giáp xác khác giảm 35% với kim ngạch 55 triệu USD.
Tại thị trường Mỹ, trong 5 tháng đầu năm 2023, ngành thủy sản Việt Nam chứng kiến sự ảm đạm khi kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang nước này đạt 580 triệu USD, giảm tới 48% so với trị giá 1,08 tỷ USD ghi nhận cùng kỳ năm 2022. Tình trạng nhiễu loạn thị trường khiến cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ duy trì mức giảm sâu. Theo báo cáo của VNDirect đầu tháng 6 vừa qua, các chuyên gia dự báo nhu cầu thủy sản của Mỹ có thể sẽ dần được phục hồi trong nửa cuối năm 2023. Các chuyên gia cũng nhận định rằng khi lạm phát giảm, mức tồn kho giảm và nhu cầu cho các kỳ nghỉ cuối năm tăng sẽ giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ tăng 40 – 50% trong thời gian 6 tháng tới.
Nhu cầu thủy sản Việt Nam trên thế giới dự kiến sẽ tăng trở lại trong 6 tháng cuối năm. Ảnh: ST
Các mặt hàng thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc cũng ghi nhận giảm 25% so với cùng kỳ, xuống còn 512 triệu USD. Tính riêng quý I/2023, thị phần thủy sản của Việt Nam tại thị trường này chỉ chiếm 4,2%. Theo đánh giá, sự cạnh tranh giữa các sản phẩm tôm Việt và tôm giá rẻ của Ecuador và Ấn Độ đã khiến cho giá tôm xuất khẩu Việt Nam bị ảnh hưởng tại thị trường nước bạn. Với mặt hàng cá tra, khả năng tiêu thụ cũng đang có xu hướng giảm. Nguyên nhân chủ yếu do giá thịt lợn và tình hình sản xuất cá rô phi của nước này đang dần hồi phục và ổn định. Cá tra Việt Nam đã không còn được ưa chuộng sử dụng như trong giai đoạn năm 2022 và đầu năm 2023.
Nhật Bản vốn là một thị trường rộng mở cho ngành xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Theo Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2023, giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang thị trường này đạt 680 triệu USD, giảm 9,1% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên mức giảm này không vượt quá 2 con số và là một kết quả đáng mong đợi. Nhật Bản đã nhanh chóng vượt qua Mỹ, trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam.
Trước bối cảnh này, các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực tham gia các hội chợ thủy sản quốc tế tại Mỹ, EU, Nhật Bản cũng như các chương trình giao thương trong nước nhằm mục đích tăng thêm các kết nối và thu hút được khách hàng trong thời gian tới.
Ngọc Minh