(TSVN) – Một số doanh nghiệp kinh doanh thủy, hải sản lớn tại Trung Quốc cho biết: nhu cầu tôm và cá hồi tại nước này đang tăng cao, mô hình bán hàng livestream đang phát triển rầm rộ.
Theo một báo cáo từ Douyin, một đối tác của TikTok tại Trung Quốc, mô hình bán hàng trên nền tảng này đã phát triển rầm rộ trong quý 3/2023; chỉ trong tháng 8, doanh thu tăng ngoạn mục 119% (so với tháng 7).
Một nhân viên đi giao hàng tại Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock
Nguyên nhân của sự tăng trưởng đầy ấn tượng trong tháng 8 và tháng 9 một phần do những lo ngại trước sự kiện Nhật Bản xả nước thải nhiễm hạt nhân đã qua xử lý từ nhà máy Fukushima, khiến người dân có tâm lý mua hải sản tích trữ. Ngoài ra, vụ khai thác nghịch mùa trong tháng 8 đã khiến nguồn cung thủy sản nội địa gia tăng.
Theo truyền thống, tháng 12 và tháng 1 là đợt bán hàng cao điểm của nền tảng thương mại Douyin. Với tình hình “bão đơn” livestream như hiện tại, nhiều người cho rằng doanh số sẽ còn tiếp tục tăng mạnh vào cuối năm nay và kéo dài tới đầu năm sau. Tôm là mặt hàng thuộc top bán chạy nhất trên Douyin, trong đó tôm đông lạnh chiếm 75%, tiếp theo là tôm lột vỏ và tôm tươi từ các trại nuôi trong nước. Giá giao dịch các sản phẩm tôm dao động từ 50 CNY – 150 CNY (7,07 – 21,20 USD).
Cá đù, cá hố và cá hồi là ba mặt hàng bán chạy nhất trong nhóm hàng cá trên Douyin. Theo bài báo cáo, thị trường cá đù vàng và cá hố sắp bước sang giai đoạn bão hòa, tuy nhiên cá hồi vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng mạnh. Những điểm mạnh của các sản phẩm cá là sự tiện lợi, ăn được ngay, và dễ chế biến. Cá biển nhập khẩu là mặt hàng thuộc phân khúc giá cao có doanh thu lớn trong các loại cá. Người mua hàng thủy sản trên nền tảng Douyin chủ yếu là phụ nữ từ 24 – 40 tuổi, tập trung nhiều ở các thành phố lớn, có thu nhập cao.
Từ đầu năm tới nay, các video bán đồ hải sản có lượt xem giảm nhưng doanh số cao, điều này cho thấy tỷ lệ chuyển đổi đã tăng rõ rệt. Tại Hội nghị Thượng đỉnh Thủy sản Trung Quốc tổ chức ở Xiamen ngày 13-15/11/2023, nhà nghiên cứu Li Yongjian thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc cho biết ba năm trở lại đây, một vài nền tảng mua hàng tươi sống online đã đóng cửa. Tuy vậy, mô hình livestream và video ngắn lại đạt được hiệu quả ngoài tưởng tượng.
Tính riêng một số mặt hàng, doanh số từ Douyin hiện nay đã vượt qua Taobao và Tmall – những nền tảng thuộc Tập đoàn Alibaba. Ngày 20/5/2022, một buổi livestream trên Douyin đã ghi nhận 24.000 con tôm hùm Mỹ được bán ra, doanh thu đạt 10 triệu CNY (1,38 triệu USD).
An Vy
(Theo Undercurrentnews)