(TSVN) – Năm 2023, ngành xuất khẩu thủy sản của Chile có mức tăng trưởng đáng kể, với kim ngạch xuất khẩu đạt gần 9 tỷ USD, tăng 1,8% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu thủy sản Chile đạt 9 tỷ USD.
Theo Cơ quan Xúc tiến thương mại Chile (ProChile), ngành bột cá dẫn đầu với kim ngạch xuất khẩu đạt 478 triệu USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ; dầu cá tăng 85,7 %, đạt 459 triệu USD; cá sòng tra đạt 359 triệu USD, tăng 4,9%; trai đạt 290 triệu USD, tăng 11,9% và mực với mức tăng trưởng khiêm tốn 0,6%, đạt 114 triệu USD.
Trong số ba thị trường xuất khẩu thủy sản chính của Chile, Brazil là thị trường có bước đột phá mạnh mẽ trong năm 2023, đạt tổng trị giá 872 triệu USD, tăng 4,4%, với sản lượng đạt 142.733 tấn, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó tổng doanh số xuất khẩu cá hồi Chile tại thị trường này đạt 830 triệu USD, tăng 3,2%; dầu cá 26 triệu USD, tăng 65,1% và bột cá 2 triệu USD, tăng 9,0%. Theo đó, Brazil chiếm 9,7% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Chile vào năm 2023.
Giá trị và sản lượng xuất khẩu cá và hải sản Chile sang Brazil
Trung Quốc đứng thứ hai với mức tăng trưởng 29,6%, kim ngạch xuất khẩu đạt 761 triệu USD trong năm 2023. Trong đó, nổi bật ngành xuất khẩu cá hồi với mức tăng 65,2%, đạt 311 triệu USD; bột cá và động vật giáp xác tăng 40,8% lên 227 triệu USD và cua huỳnh đế tăng 0,5% lên 53 triệu USD. Theo dữ liệu từ hải quan Chile, Trung Quốc chiếm 8,4% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của nước này, với sản lượng tăng 21% so với cùng kỳ lên 231.622 tấn vào năm 2023.
Giá trị và sản lượng xuất khẩu cá và hải sản Chile sang Trung Quốc
Nga xếp vị trí thứ ba với mức tăng 21,0%, đạt 388 triệu USD, chiếm 4,3% tổng xuất khẩu thủy sản của Chile. Doanh số xuất khẩu cá hồi Chile tại thị trường này tăng 18,5% lên 343 triệu USD; trai tăng 49,2% lên 44 triệu USD.
Giá trị và sản lượng xuất khẩu cá và hải sản Chile sang Nga
Thị trường Mỹ lại có sự sụt giảm nhẹ, với tổng giá trị nhập khẩu thủy sản từ Chile đạt 3,14 tỷ USD, giảm 2%. Nhật Bản cũng chứng kiến sự sụt giảm đáng kể, với giá trị nhập khẩu đạt 1,17 tỷ USD, tương đương giảm 17,1% so với cùng kỳ.
Giá trị và sản lượng xuất khẩu cá và hải sản Chile sang Mỹ
Giá trị và sản lượng xuất khẩu cá và hải sản Chile sang Nhật Bản
Tháng 12/2023, giá trị xuất khẩu thủy sản Chile giảm nhẹ xuống còn 668 triệu USD, giảm 4,5%. Trong đó, cá hồi giảm 6%, chỉ đạt 532 triệu USD; trai giảm 9,1% xuống còn 15 triệu USD và tảo giảm 42,4% xuống còn 9 triệu USD. Tuy nhiên, xuất khẩu dầu cá trở thành điểm sáng với mức tăng trưởng 65,3%, mang về cho Chile 30 triệu USD; bột cá tăng 28,6%, đạt 28 triệu USD và cua huỳnh đế tăng 42,3%, đạt 12 triệu USD.
Mỹ tiếp tục giữ vị trí thứ nhất trong các thị trường xuất khẩu thủy sản của Chile, với 234 triệu USD, tăng 1,8%, chủ yếu nhờ vào doanh thu cá hồi, bột cá và dầu cá. Cụ thể xuất khẩu cá hồi tăng 1,2% lên 210 triệu USD; bột cá tăng 14,2% lên 7 triệu USD và dầu cá tăng 209,6% lên 6 triệu USD.
Thị trường Trung Quốc ghi nhận 56 triệu USD, tăng 68,4% so với cùng kỳ. Xuất khẩu bột cá tăng 153,7% lên 16 triệu USD; cá hồi tăng 124,9% lên 15 triệu USD và cua huỳnh đế tăng 97,1% lên 10 triệu USD.
Đứng vị trí thứ ba là Israel, với 10 triệu USD, tăng 115% so với cùng kỳ, chiếm 1,4% tổng xuất khẩu thủy sản của Chile trong tháng 12. Sản phẩm chính là cá hồi đạt 10 triệu USD, tăng 115,9%.
Mặt khác, một số thị trường trọng điểm có sự sụt giảm, bao gồm Nhật Bản, giảm 17,1% (xuống còn 130 triệu USD); Brazil, giảm 0,9% (chỉ đạt 74 triệu USD); Nga giảm 13,4% (đạt 31 triệu USD) và Tây Ban Nha giảm 13,5% (đạt 16 triệu USD).
Oanh Thảo
(Theo Undercurrentnews)