(TSVN) – Bộ Thủy sản và Hải dương Hàn Quốc (MOF) đã lập kế hoạch mới về nâng cao điều kiện làm việc cho thuyền viên nước ngoài trên các tàu đánh cá xa bờ. Tham gia kế hoạch này còn có các tổ chức phi chính phủ ủng hộ luật công (APIL), Qũy công lý môi trường (EJF).
Chính phủ Hàn Quốc cho biết, ngành khai thác cá xa bờ với đặc thù kéo dài nhiều ngày trên biển, đã gây khó khăn cho công tác kiểm tra các điều kiện làm việc và báo cáo vi phạm nhân quyền.
Tháng 12/2020, Hàn Quốc đã thực hiện kế hoạch cải thiện quyền lợi của người lao động nhập cư trên các tàu đánh cá xa bờ. Theo đó, chính phủ xây dựng tiêu chuẩn tiền lương tối thiểu, tiêu chuẩn thu phí tuyển dụng và yêu cầu các chủ tàu tuân thủ. Tuy nhiên, các tổ chức xã hội và dân sự tiếp tục yêu cầu chính phủ cải thiện hơn nữa điều kiện làm việc của thuyền viên nước ngoài và chỉ trích rằng vấn nạn vi phạm nhân quyền trên tàu đánh cá xa bờ vẫn còn tồn tại.
Hàn Quốc sẽ tập trung vào các giải pháp trừng phạt mạnh tay hơn nhằm ngăn chặn nạn vi phạm nhân quyền trên tàu cá. Ảnh: WWF
Trước động thái này, MOF cùng các tổ chức phi chính phủ EJF, APIL đã hợp tác xây dựng kế hoạch mới nhằm tăng cường cải điều kiện làm việc của thuyền viên nước ngoài trên tàu cá xa bờ.
Kế hoạch mới sẽ tập trung vào các giải pháp trừng phạt mạnh tay hơn nhằm ngăn chặn nạn vi phạm nhân quyền trên tàu cá. Ngoài ra, nhà chức trách sẽ siết chặt quản lý để chặn đứng mọi hành vi khấu trừ hoặc ăn chặn tiền lương của thuyền viên với lý do tiết kiệm hoặc phí tuyển dụng. MOF và các tổ chức phi chính phủ dự kiến tiến hành cuộc họp hội đồng 3 bên vào nửa cuối năm 2024 để so sánh tiêu chuẩn tiền lương và hệ thống thanh toán giữa Hàn Quốc với các quốc gia hàng đầu khác. Từ đó, MOF sẽ thúc đẩy điều kiện nâng cấp chương trình tiền lương cho ngư dân bao gồm cải thiện tiêu chuẩn tiền lương, tiền thưởng và cách thức trả lương.
Chính phủ Hàn Quốc sẽ quy định một cảng tạm dừng bắt buộc đối với tàu câu vàng cá ngừ trong vòng một năm kể từ lần ra khơi đầu tiên. Những điều khoản về thời gian nghỉ ngơi cũng được đưa thêm vào hợp đồng lao động của thuyền viên, bao gồm quyền nghỉ ngơi thêm giờ. Ngoài ra, một cuộc khảo sát sẽ được thực hiện ngay sau khi thuyền viên rời tàu để xác định xem họ có được cung cấp đúng quyền và lợi ích trong quá trình làm việc và nghỉ tối thiểu 10 giờ/ngày hay không (bao gồm 6 giờ nghỉ liên tục).
Các chủ tàu vi phạm quy định nói trên sẽ bị phạt nặng, ví dụ cắt giảm hạn ngạch khai thác. Nhà quản lý sẽ sử dụng nền tảng truyền thông xã hội để tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên các điều kiện làm việc và cung cấp bảng thông báo ẩn danh để thuyền viên dễ dàng báo cáo bất kỳ hành vi phân biệt đối xử và vi phạm nhân quyền nào trên tàu. Các tàu cá trong diện tình nghi vi phạm nhiều lần vấn đề nhân quyền, sẽ bị đưa vào “danh sách đen” của MOF và các tổ chức phi chính phủ.
Được biết, đây là lần đầu tiên lãnh đạo ban ngành thủy sản Hàn Quốc hợp tác với các tổ chức phi chính phủ xây dựng kế hoạch thông qua truyền thông. Bộ trưởng Bộ Thủy sản và Hải dương Hàn Quốc, ông Kang Do-Hyung nói, Bộ sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện kế hoạch nhằm cải thiện điều kiện làm việc và tăng cường quyền lợi cho thuyền viên nước ngoài; đồng thời đảm bảo rằng tất cả thuyền viên được làm việc trong môi trường an toàn và không bị phân biệt đối xử.
Tuấn Minh (Theo Worldfising)