(TSVN) – Theo báo cáo gần đây của Cơ quan Xúc tiến Thương mại của Chính phủ Chile (ProChile), trong quý đầu tiên của năm 2024, xuất khẩu thủy sản của nước này đạt 2,279 tỷ USD, giảm 1,6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Các mặt hàng xuất khẩu bao gồm cá hồi di cư và không di cư đạt 1,758 tỷ USD, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước; dầu cá đạt 53 triệu USD, giảm 16%; cá sòng tra, trai và tảo giảm lần lượt 2,6%, 13,2% và 61,4% xuống còn 110 triệu USD, 65 triệu USD và 27 triệu USD trong quý I/2024. Tuy nhiên, xuất khẩu bột cá tăng 44%, tổng giá trị xuất khẩu đạt 141 triệu USD; mực tăng 53,4% đạt 15 triệu USD và cá tuyết tăng 40,8% đạt 22 triệu USD.
Trong quý I/2024, Nhật Bản trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của thủy sản Chile, với tổng kim ngạch đạt 380 triệu USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái. ProChile cho biết: “Nguyên nhân chủ yếu là do tổng giá trị xuất khẩu cá hồi và bột cá Chile sang thị trường này tăng mạnh trong quý I, lần lượt 14,7% và 2,4%, đạt 354 triệu USD và 8 triệu USD”. Ngoài ra, xuất khẩu cá hồi Chile sang Nhật Bản tăng 40% so với cùng kỳ lên mức 58.380 tấn.
Ảnh minh họa
Đứng thứ hai là thị trường Brazil, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Chile sang Brazil đạt 254 triệu USD, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu cá hồi tăng đáng kể, đạt tổng trị giá 246 triệu USD, tăng 13,8%; bột cá đạt 1 triệu USD, tăng 14,1%; trai đạt 1 triệu USD, tăng 96,4%. Brazil chiếm khoảng 11% tổng kim ngạch xuất khẩu của Chile trong quý I/2024.
Trung Quốc giữ vị trí thứ ba khi chi 200 triệu USD nhập khẩu thủy sản Chile, tăng 26,2%. Bột cá vẫn là sản phẩm chú đạo, đạt 90 triệu USD, tăng 117,6%; cá hồi di cư và không di cư mang về 57 triệu USD, tăng 24% và cua huỳnh đế tăng 0,7% đạt 16 triệu USD. Trung Quốc chiếm 9% tổng kim ngạch xuất khẩu của Chile trong quý I/2024.
Mỹ và Nga nằm trong số ít những thị trường xuất khẩu lớn của Chile có tổng kim ngạch sụt giảm trong quý I/2024, với doanh thu giảm lần lượt 11,2% và 28,7% xuống còn 732 triệu USD và 67 triệu USD.
Tính riêng tháng 3/2024, giá trị xuất khẩu thủy sản của Chile đạt 725 triệu USD, giảm 15,4% so với cùng kỳ năm trước. Theo ProChile, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự sụt giảm của tổng giá trị xuất khẩu cá hồi (527 triệu USD, giảm 16,4% so với cùng kỳ). Xuất khẩu cá sòng tra, trai và dầu cá của Chile cũng giảm lần lượt 18,5%, 25,2% và 4,9% xuống mức 47 triệu USD, 27 triệu USD và 23 triệu USD. Ngoài ra, xuất khẩu bột cá tăng 51,6% mang về 54 triệu USD; mực nang tăng 37,7% lên 10 triệu USD; cá tuyết tăng 39,3% lên 7 triệu USD.
Cũng trong tháng 3/2024, tổng giá trị xuất khẩu thủy sản Chile tại Brazil tăng 5,8% so với cùng kỳ lên mức 76 triệu USD nhờ doanh số bán cá hồi di cư và không di cư (tăng 4,6% lên 73 triệu USD); dầu cá (tăng 18,7% lên 2 triệu USD). Trung Quốc đứng thứ hai, tăng 18,5% lên 70 triệu USD nhờ doanh thu bột cá (tăng 144,7% lên 36 triệu USD), dầu cá (tăng 166,8% lên 3 triệu USD) và cá tuyết (tăng 47,2% lên 3 triệu USD. Thị trường Hàn Quốc xếp ở vị trí thứ ba, với mức tăng 6,7% so với cùng kỳ, đạt 19 triệu USD. Trong đó, cá hồi tăng 3,1% lên 10 triệu USD và bột cá tăng 1,4% lên 6 triệu USD.
Lan Khuê
(Theo Undercurrentnews)