Bình Định: Quảng bá cá ngừ đại dương đến người tiêu dùng nội địa và xuất khẩu

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Theo UBND tỉnh Bình Định, từ ngày 11 – 15/7, Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 với chủ đề “Bình Định – Khát vọng biển” là chuỗi sự kiện giải trí, văn hóa, du lịch, ẩm thực đặc sắc, hấp dẫn, ấn tượng lần đầu tiên được tổ chức tại TP Quy Nhơn. Điểm nhấn của Lễ hội lần này chính là Chương trình “Giới thiệu nghệ thuật ẩm thực cá ngừ đại dương”.

Đây là dịp để hình ảnh và nhãn hiệu cá ngừ đại dương Bình Định được quảng bá và tiếp cận với người tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, góp phần phát triển khai thác, chế biến và xúc tiến thương mại cá ngừ đại dương tỉnh Bình Định.

Theo Ban tổ chức, Chương trình “Giới thiệu nghệ thuật ẩm thực cá ngừ đại dương” phục vụ miễn phí 1.500 suất/kỳ Lễ hội, tại Công viên thiếu nhi – đường An Dương Vương, TP Quy Nhơn vào lúc 17 giờ 30 hàng ngày từ ngày 11 – 15/7.

Qua bàn tay của các đầu bếp tài hoa đến từ TP Hồ Chí Minh, Nhật Bản và Australia, cá ngừ đại dương tỉnh Bình Định được mổ, fillet và chế biến thành những món ăn rất sáng tạo, bổ dưỡng và lạ miệng. Lấy cảm hứng từ câu ca dao miền Trung: “Công đâu công uổng công thừa, công đâu gánh nước tưới dừa Tam Quan”, Bếp trưởng Kim Bernard Chilcott, Giám đốc ẩm thực Tập Đoàn AL Frescos sáng tạo món gỏi cá ngừ đại dương và sốt dừa cay; Bếp trưởng Lý Kim Long – Top 100 Đầu bếp Thế giới năm 2023, Giám khảo WorldChefs chế biến món cà ri cá ngừ đại dương với dừa Tam Quan – Bình Định; ông Matsuo Tomoyuki, Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt – Nhật chế biến món quốc dân của Nhật Bản – món Matsuri Tekka (combo sushi cá ngừ); cùng với các món Âu khác gồm salad cá ngừ với bánh mì sandwich, cá ngừ áp chảo với khoai tây, cuối cùng là món cá ngừ nướng được ướp với các loại sốt đặc trưng khẩu vị Âu, Nhật, Bình Định cũng sẽ do các Bếp trưởng quảng diễn và du khách có thể tương tác với các đầu bếp, tự nướng cá theo sở thích. 

1.500 phiếu tặng suất ăn miễn phí được ưu tiên cho du khách đặt tour từ các Công ty lữ hành và khách tham quan tham gia trò chơi tại quầy ẩm thực trong suốt 5 ngày diễn ra Lễ hội.

Nhằm giới thiệu, quảng bá văn hóa, ẩm thực, tour, tuyến, điểm du lịch, các sản phẩm làng nghề, sản phẩm OCOP, đặc sản biển và làm nổi bật nhãn hiệu “Cá ngừ đại dương Bình Định” đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh; dịp này Bình Định cũng tổ chức sự kiện Hội chợ ẩm thực “Món ngon từ biển” và Sản phẩm OCOP, Làng nghề tỉnh Bình Định diễn ra với 100 gian hàng, và 50 đơn vị; quy tụ được sự tham gia của 10 nhà hàng trong và ngoài tỉnh, 21 đơn vị kinh doanh sản phẩm OCOP; làng nghề tỉnh Bình Định và 19 đơn vị sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền từ 9 tỉnh/thành khác gồm: Sóc Trăng, Trà Vinh, Tây Ninh, Đắk Lắk, Gia Lai, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Lào Cai, và Thái Nguyên. Tại ngày khai mạc hội chợ, du khách có thể thưởng thức những chiếc bánh xèo khổng lồ nhân cá ngừ.

Theo ông Lâm Hải Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 sẽ mang đến cho du khách và cộng đồng người dân địa phương một trải nghiệm thú vị. Qua đó, lan tỏa những hình ảnh đẹp về vùng đất, con người Bình Định; góp phần quảng bá, nâng cao vị thế du lịch của tỉnh với du khách trong nước và quốc tế. Đồng thời, đưa hình ảnh, nhãn hiệu cá ngừ đại dương Bình Định đến với người tiêu dùng nội địa và xuất khẩu; góp phần phát triển khai thác, chế biến, xúc tiến thương mại cá ngừ đại dương tỉnh này.

Lễ hội cũng là dịp để quảng bá thế mạnh, tiềm năng Bình Định, góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị tinh hoa của vùng đất và con người Bình Định; đồng thời thu hút khách du lịch đến với Quy Nhơn, Bình Định, góp phần phát triển kinh tế đêm, kinh tế biển, kích cầu dịch vụ ẩm thực, du lịch. Bên cạnh đó, Lễ hội cũng nhằm tôn vinh ngư dân, truyền cảm hứng cho ngư dân an tâm ra khơi, bám biển cùng góp sức cho sự phát triển kinh tế bền vững nghề đánh bắt thủy sản của tỉnh nói riêng, của Việt Nam nói chung…

Bình Định là tỉnh duyên hải Nam Trung bộ, nằm ở cực Nam của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan tươi đẹp, văn hóa đặc sắc, ẩm thực phong phú. Bình Định cũng là địa phương có sản lượng khai thác cá ngừ lớn nhất cả nước, với trung bình 12.000 tấn/năm. Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, đội tàu khai thác cá ngừ đại dương của tỉnh rất lớn với 1.450 tàu trong tổng số 3.243 tàu khai thác xa bờ, sản lượng đánh bắt hằng năm chiếm hơn 50% sản lượng cá ngừ khai thác của cả nước.

Vân Anh

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!