Bình Thuận: Giải quyết các vướng mắc, tồn tại khu vực Cảng cá La Gi

Chưa có đánh giá về bài viết

Những năm gần đây, công tác duy tu, bão dưỡng, sửa chữa khắc phục tình trạng xuống cấp hạ tầng các cảng cá trên địa bàn tỉnh Bình Thuận được duy trì thường xuyên. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí có hạn, một số cảng cá trong tỉnh đã xuống cấp trầm trọng, vệ sinh môi trường không bảo đảm, nhất là cảng cá La Gi. Đây cũng là một trong những tiêu chí mà Đoàn Thanh tra EC sẽ kiểm tra để gỡ “thẻ vàng” IUU

Sớm khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp

Những ngày đầu tháng 8, trở lại Cảng cá La Gi ngay mùa vụ cá nam, nên không gian khu vực cảng rất nhộn nhịp, đông đúc tàu thuyền ra, vào bốc dỡ hải sản, tiếp nhiên liệu cho chuyến biển tiếp theo. Tuy nhiên, sau bao nhiêu năm, khu vực cảng cá vẫn nhếch nhác, mặt đường vào cảng bong tróc, nhiều ổ gà khiến nước bị tù đọng hôi thối, đen ngòm. Hệ thống thoát nước khu vực bến cảng tắc nghẽn, khiến mùi hôi càng nồng nặc… Được biết, đây là một trong những cảng cá lớn phía nam của tỉnh, mỗi ngày tiếp nhận hàng trăm tàu thuyền trong và ngoài tỉnh cập cảng mua bán hải sản. Mặc dù đã kiến nghị nhiều năm, nhưng tình trạng xuống cấp trên vẫn chưa được cải thiện.

Nước bị tù đọng hôi thối, đen ngòm khu vực bến cảng La Gi

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh mới đây, ông Hồ Ngọc Đài – Giám đốc Ban quản lý các cảng cá tỉnh cho biết, UBND tỉnh có công văn thống nhất chủ trương cho sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng, ô nhiễm môi trường tại khu vực bến 200 – 400 CV, Cảng cá La Gi phục vụ công tác chống khai thác IUU. Hiện nay Ban quản lý cảng đang hoàn thiện pháp lý, dự kiến thi công và hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2024.

Được biết, cuối tháng 7/2024, Sở Nông nghiệp và PTNT cùng với lãnh đạo UBND thị xã La Gi chủ trì buổi làm việc liên quan đến việc khắc phục các tồn tại tại khu vực cảng cá La Gi nhằm cải thiện tình hình chống khai thác IUU. Qua đó, Sở Nông nghiệp đã yêu cầu Ban điều hành cảng cá La Gi, Trạm Kiểm ngư khu vực La Gi, Văn phòng Đại diện Kiểm soát nghề cá khẩn trương khắc phục những hạn chế, thực hiện nghiêm túc công tác thống kê, kiểm soát tàu cá ra vào cảng, giám sát sản lượng lên bến, xử lý vi phạm. Đặc biệt, yêu cầu Ban Điều hành cảng La Gi phối hợp với Công ty TNHH BOT cảng cá La Gi thống nhất biện pháp khắc phục tạm thời cống, vũng tù đọng hôi thối trên mặt đường, mặt bến 200 – 400 CV trước ngày 15/8/2024 và công tác vệ sinh môi trường tại khu vực cảng cá. Ban Quản lý các cảng cá, Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh tập trung triển khai các công việc liên quan hạ tầng cảng cá La Gi, gồm sửa chữa, khắc phục hư hỏng, xuống cấp khu vực bến 200 – 400 CV, nạo vét thông luồng cửa biển La Gi…

UBND tỉnh đã có chủ trương cho sửa chữa, khắc phục tình trạng hư hỏng, ô nhiễm môi trường nơi đây.

Khẩn trương nạo vét thông luồng cửa biển

Theo lãnh đạo Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh, hiện nay cửa biển La Gi bị cát bồi cạn, thu hẹp, xuất hiện nhiều cồn cát giữa cửa biển, phạm vi bồi lấp trải dài từ khu vực đầu tuyến đê ngăn cát, giảm sóng ra đến phía ngoài cửa biển, nhất là khu vực cửa ra vào giữa hai đầu đê, tổng chiều dài khoảng 250 m. Tình trạng bồi lấp luồng cửa biển La Gi đã làm thiệt hại nhiều tài sản của ngư dân và đang tiếp tục gây khó khăn, nguy hiểm cho tàu thuyền khi ra vào cửa biển, neo đậu, bốc dỡ thủy sản và tránh trú gió, bão.

Tàu thuyền đang tiếp nhiên liệu tại cảng cá La Gi.

Trước hiện trạng đó, Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh đã khảo sát khu vực cần nạo vét hiện nay có chiều dài tuyến khoảng 250 m, chiều rộng luồng 60 m, tổng khối lượng nạo vét khoảng 38.459 m3. Hình thức nạo vét là sử dụng tàu hút công suất ≤ 1.000CV nạo vét đất cát đổ lên xà lan, vận chuyển đất nạo vét đến vị trí bãi chứa, bơm đất cát nạo vét lên bãi chứa. Hiện nay, khu chứa đất cát nạo vét đã được UBND thị xã La Gi xác định vị trí tại bãi đổ có quy mô diện tích là 20.255 m2 thuộc đất chưa sử dụng do UBND phường Phước Lộc quản lý.

Cửa biển La Gi bị bồi lấp thời gian dài làm thiệt hại nhiều tài sản của ngư dân. Ảnh: N.Lân

Ông Nguyễn Văn Chiến – Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT cho biết, Sở Nông nghiệp và PTNT đã làm việc với Sở Xây dựng để thống nhất, hướng dẫn Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh lập hồ sơ, thủ tục có liên quan để thực hiện nạo vét thông luồng khẩn cấp cửa biển La Gi theo đúng quy định. Đến 30/7, Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh đã lựa chọn được đơn vị tư vấn khảo, lập báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình nạo vét thông luồng cửa biển La Gi với tổng mức đầu tư hơn 5,5 tỷ đồng và đã gửi đơn vị tư vấn thẩm tra. Hiện nay, Ban Quản lý các cảng cá tỉnh đã ký kết hợp đồng với Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và môi trường lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường. Hồ sơ báo cáo kinh tế kỹ thuật đã được Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Nam Quốc thẩm tra ngày 7/8/2024. Sau khi có kết quả thẩm tra, đơn vị trình Sở Giao thông Vận tải thẩm định theo quy định.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo chống khai thác IUU tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải đánh giá, tiến độ triển khai các dự án khắc phục hạ tầng cảng cá, nạo vét luồng, xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực cảng cá La Gi, nhưng vẫn còn chậm. Đề nghị Ban Quản lý các Cảng cá tỉnh chủ động, tiếp tục phối hợp với các sở, ngành để được hỗ trợ, hướng dẫn khắc phục những tồn tại, nhất là tại cảng cá La Gi.

Minh Vân

Nguồn: Báo Bình Thuận

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!