T3, 10/09/2024 11:00

Giá tôm Ecuador tăng mạnh, thu hẹp khoảng cách với châu Á

Chưa có đánh giá về bài viết

(TSVN) – Giá cổng trại tôm thẻ chân trắng ở Ecuador đã tăng 4-7% trong tuần 36 (2-8/9/2024), thu hẹp khoảng cách so với các quốc gia châu Á, nơi nguồn cung tôm đang khan hiếm.

Giá cổng trại tôm thẻ chân trắng của Ecuador bắt đầu tăng sau dự báo của các chuyên gia tại Diễn đàn Tôm Toàn cầu (GSF) tổ chức từ ngày 3-5 tháng 9 tại Utrecht, Hà Lan. Theo chỉ số giá của Undercurrent News, giá cổng trại tôm thẻ chân trắng nguyên con, loại 30-40 con/kg, đã tăng 7% so với tuần trước, đạt mức 3,75 USD/kg.

Giá tôm tại Ecuador tăng mạnh trong tuần 36

Trong những tuần trước, giá tôm tại Ecuador khá ổn định, trong khi giá tại châu Á lại tăng đáng kể khi quy đổi sang đô la Mỹ. Tuy nhiên, ông Sandro Coglitore, giám đốc điều hành của Omarsa – nhà xuất khẩu tôm lớn thứ hai của Ecuador, cho biết giá tôm tại quốc gia này đã có bước nhảy vọt đáng kể. Coglitore chia sẻ bên lề GSF: “Nguồn cung tôm ở Ấn Độ, Việt Nam và Thái Lan đang khan hiếm. Bên cạnh đó, lượng tồn kho rất thấp do lãi suất và chi phí lưu trữ cao.”

Tại Triển lãm Thủy sản Thượng Hải, ông Coglitore cũng nhận định: “Giá tôm phải tăng, không còn lựa chọn nào khác. Không chỉ các nhà chế biến tại Ecuador mà cả Ấn Độ, Việt Nam, Indonesia đều đã đồng thuận về việc tăng giá”. So sánh giá tôm của Ecuador với các quốc gia châu Á cho thấy, tôm từ Mỹ Latinh đang dần thu hẹp khoảng cách. 

Tại tỉnh Đông Java của Indonesia, khu vực sản xuất tôm lớn nhất quốc gia này, giá tôm thẻ chân trắng nguyên con đạt 4,27 USD/kg, cao hơn mức giá của Ecuador. Indonesia đang đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng nguyên liệu tôm, dự kiến năm 2024 xuất khẩu của nước này sẽ giảm hơn 10%. Trong khi đó, tôm Thái Lan có giá 4,19 USD/kg, còn tôm Việt Nam là 3,98 USD/kg.

Tại Ấn Độ, giá tôm ghi nhận ở tỉnh Andhra Pradesh, khu vực nuôi tôm lớn nhất nước, vẫn ổn định ở mức 3,75-3,81 USD/kg, tiếp tục giữ vị thế cạnh tranh trên thị trường.

An Vy

Theo UCN

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!