(TSVN) – Mới đây, Ban tổ chức cuộc thi Nhiếp ảnh dưới nước năm 2022 (Underwater Photographer of the Year 2022 – UPY 2022) đã công bố các tác phẩm đoạt giải.
Những người đoạt giải đã hé lộ nhiều khung cảnh và loài sinh vật biển ấn tượng, đồng thời ghi lại những hình ảnh vĩ đại như một con thuyền chìm sâu dưới đáy đại dương, hoặc đơn giản là những bức ảnh chụp trong sân nhà. Hãy cùng Tạp chí Thủy sản Việt Nam điểm qua một vài tác phẩm nổi bật nhé!
Người chiến thắng ở hạng mục Wide Angle (Góc rộng) và xuất sắc giành giải “Nhiếp ảnh gia dưới nước năm 2022” là Rafael Fernandez Caballero người Tây Ban Nha với tác phẩm “Nhảy múa cùng những gã khổng lồ trong đêm”.
“Chúng tôi đếm được 11 con cá mập voi vây quanh cùng một lúc. Đó là một khoảnh khắc độc nhất vô nhị mà không ai nghĩ rằng có thể xảy ra”, tác giả Rafael chia sẻ.
Ở hạng mục Macro (Chiến thuật), bức ảnh đoạt giải thuộc về “Bắt chước” của nhiếp ảnh gia Javier Murcia người Tây Ban Nha.
Cá ống (Syngnathus abaster) trông giống như một chiếc lá cỏ biển, do đó một số con tôm xanh (Hippolyte sp.) đã gắn mình trên cơ thể nó vì nghĩ rằng những chiếc lá đó đang di chuyển. Cả hai loài này đều thuộc loài ngụy trang.
Hạng mục Wrecks (Xác tàu đắm), người chiến thắng là Alex Dawson – tác giả người Thụy Điển với tác phẩm “Chiếc tàu bị bỏ quên”.
Hạng mục Behaviour (Hành vi) và giải thưởng My Backyard (Sân sau nhà tôi) trao cho nhiếp ảnh gia Pekka Tuuri với tác phẩm “Điều bạn cần là tình yêu”.
Bức ảnh được nhiếp ảnh gia chụp tại Phần Lan, trong một cái ao cách nhà 20 phút, ghi lại hành vi tập tính trong mùa sinh sản của loài lưỡng cư.
Ở hạng mục Marine Conservation (Bảo tồn biển), nhiếp ảnh gia Nguyễn Ngọc Thiện xuất sắc giành giải nhất với tác phẩm “Mùa đánh bắt cá cơm”.
Đây là góc nhìn từ trên không về các hoạt động đánh bắt cá cơm nhộn nhịp ngoài khơi Hòn Yến, thuộc tỉnh Phú Yên, Việt Nam. Nhiều gia đình ngư dân địa phương nằm dọc theo bờ biển sẽ đi theo dòng chảy gần bờ để đánh bắt cá cơm vào mùa cao điểm. Cá cơm muối là nguyên liệu quan trọng nhất để tạo nên nước mắm truyền thống của Việt Nam nhưng lại chịu nhiều tác động lớn. Khi chúng bị đánh bắt quá mức, cá voi, cá ngừ, chim biển và các loài săn mồi biển khác sống dựa vào chúng như một thực phẩm thiết yếu trong chế độ ăn phải đối mặt với nạn đói và suy giảm số lượng. Việt Nam đang đối mặt với tình trạng đánh bắt cá cơm quá mức – theo kết quả điều tra của Viện Nghiên cứu Hải sản, trữ lượng và sản lượng đánh bắt cá cơm ở các vùng biển Việt Nam đã giảm từ 20 – 30% trong 10 năm qua.
Hạng mục Black and White (Đen trắng) đã trao giải nhất cho nhiếp ảnh gia Kerrie Burow – Australia với tác phẩm “Thế giới dưới nước của Sarah”.
“Bức ảnh này được chụp một năm sau đại dịch COVID-19 bùng nổ; cô cháu gái Sarah 7 tuổi của tôi nhìn chằm chằm vào mái vòm nhà tôi với vẻ ngạc nhiên khi đang hít thở dưới nước. Cảnh này miêu tả sức mạnh trị liệu của nước mà rất nhiều người trong chúng ta đã trải qua trong đại dịch”, tác giải Kerrie chia sẻ.
Hương Loan
Tổng hợp