Colombia – Thị trường mở cho cá tra Việt Nam

Chưa có đánh giá về bài viết

Cá tra Việt Nam đang dần trở nên quen thuộc với người tiêu dùng Colombia mở ra một cơ hội mới cho các doanh nghiệp sản xuất cá tra Việt Nam, hứa hẹn là một thị trường nhập khẩu tiềm năng.

Nhu cầu tiêu thụ

Nhờ nhận thức tốt về giá trị dinh dưỡng nên các sản phẩm thủy sản ngày càng trở nên quan trọng và quen thuộc đối với người tiêu dùng Colombia. Mức tiêu thụ trung bình sản phẩm thủy sản của người dân Colombia năm 1993 là 3,8 kg/người, tăng lên 6,5 kg/người vào năm 1998 và hiện nay ổn định ở mức 6 kg/người. Vì vậy, mặc dù có ngành nuôi trồng thủy sản khá phát triển với tốc độ tăng trưởng 6,7%/năm, tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ đang ngày càng tăng lên thì Colombia vẫn phải tăng cường nhập khẩu thủy sản từ nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, với những mức thu nhập và thói quen người tiêu dùng khác nhau mà mức tiêu thụ các sản phẩm thủy sản khá khác nhau. Thường những người thuộc nhóm thu nhập thấp và trung bình có xu hướng tiêu thụ cá sông, cá hộp, cá nuôi và các sản phẩm cá tra.

Thủy sản được bày bán trong siêu thị tại Colombia – Ảnh: faowashing.org

Hiện nay, các mặt hàng thủy sản tại Colombia được tiêu thụ mạnh với nhiều hình thức như bán buôn, bán lẻ ở các chợ, cửa hàng, đặc biệt là hệ thống siêu thị. Hiện nay, thị phần thủy sản tại siêu thị và đại siêu thị ở các thị trấn của Colombia gia tăng. Những siêu thị này cung cấp các sản phẩm chất lượng tốt, giá thành hợp lý và có dịch vụ đi kèm. Ngoài ra, các nhà hàng, khách sạn, câu lạc bộ và một số tổ chức cũng là những kênh góp phần đẩy mạnh tiêu thụ lượng cá tra.

 

Triển vọng gia tăng xuất khẩu


Cá ngừ và cá tra là hai loại thủy sản nhập khẩu nhiều nhất vào Colombia. Trong khi cá tra đang dần được người tiêu dùng Colombia ưa chuộng, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp cá tra Việt Nam. Ưu điểm của cá tra Việt Nam là giá thành rẻ và chất lượng đảm bảo, vì vậy có khả năng cạnh tranh cao. Lượng tiêu thụ cá tra ở Colombia tăng liên tục kể từ năm 2010 đến 2014. Từ vị trí thứ 13 năm 2010 vượt lên thứ 9 và 8 năm 2011 và 2012, thứ bảy từ năm 2013. Năm 2013, giá trị nhập khẩu thủy sản vào Colombia 224,910 triệu USD, tăng 43,51% so năm 2012; trong đó cá đông lạnh đạt giá trị 108,164 triệu USD, tăng 63,24% so năm 2012. Việt Nam là nước có giá trị xuất khẩu thủy sản lớn nhất trong năm 2013 với 36% thị phần. Trong đó, xuất khẩu fillet cá đông lạnh mà chủ yếu là cá tra đạt 51,823 triệu USD. Năm 2014, lượng cá tra của Việt Nam xuất khẩu sang Colombia đạt 37,31 nghìn tấn, tăng 21,17% và đạt kim ngạch 70,43 triệu USD, tăng 20,14% so năm 2013. Theo đó, năm 2014, Colombia đứng thứ tư về lượng và đứng thứ sáu về kim ngạch trong số các thị trường chính nhập khẩu cá tra Việt Nam. Chiếm tỷ trọng 4,67% về lượng và 3,97% về kim ngạch trong tổng xuất khẩu cá tra Việt Nam năm 2014. Với kết quả này, có thể khẳng định nhu cầu sử dụng sản phẩm cá tra tại Colombia khá lớn là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất cá tra Việt Nam gia tăng thị phần tại thị trường này.

>> Cá tra là mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao nhất trong số các sản phẩm thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Colombia. 6 tháng đầu năm 2015, giá trị xuất khẩu cá tra sang Colombia đạt trên 27 triệu USD, chiếm trên 93% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản sang thị trường này.

Nhật Minh

Bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Hãy là người đầu tiên bình luận trong bài
error: Content is protected !!