T5, 23/07/2020 05:35

Kênh bán lẻ thủy sản tại Việt Nam trong tương lai

Các hệ thống siêu thị đang phát triển thịnh vượng ở Việt Nam sẽ tác động lớn tới doanh số bán lẻ mặt hàng thủy sản. Đối tượng khách hàng tiềm năng chính là những người trẻ tuổi, chuộng tới siêu thị mua thực phẩm hơn các khu chợ thủy sản truyền thống vì sự tiện nghi và hiện đại của siêu thị.

kênh bán lẻ thủy sản tại việt nam trong tương laiMột chuyên gia trong ngành này cho biết, giới trẻ hiện nay không có kinh nghiệm hay khả năng lựa chọn thủy hải sản ngon ngoài chợ như các thế hệ trước. Họ thích siêu thị vì tại đây, thực phẩm như thủy hải sản đã được đó lựa chọn khá kỹ càng trước khi bày bán. Ngoài ra, siêu thị trông sạch sẽ hơn và vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng tốt hơn các khu chợ truyền thống.

Cá nước ngọt là mặt hàng rất phổ biến tại các siêu thị ở Việt Nam. Cá rô phi, tôm được bán và tiêu thụ trên khắp cả nước. Ngoài ra, người Việt Nam cũng ưa chuộng nhiều loại cá nước ngọt khác như lươn, cá chép và cá tai tượng. Trong khi đó, cá tra, basa – một loại cá nước ngọt phổ biến ở sông Mê Kông lại ít được bày bán ở miền Bắc hoặc TP Hồ Chí Minh. Ngoài ra, cá ngừ và cá hồi nuôi Atlantic cũng được bày bán trong siêu thị. Đây chủ yếu là cá hồi nhập khẩu từ Trung Quốc, nhãn mác Leroy. Leroy là hãng sản xuất cá hồi nuôi Atlantic lớn thứ 2 thế giới, có văn phòng kinh doanh tại Trung Quốc.

Dễ nhận thấy siêu thị luôn được bố trí trong các trung tâm mua sắm lớn, đi cùng hệ thống cửa hàng thời trang hoặc các mặt hàng thực phẩm khác. Theo nhà phân tích Thomas Jastrzab, Bloomberg Intelligence, thị trường bán lẻ tại Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phôi thai, còn nhiều tiềm năng phát triển nên có sức hút với các nhà bán lẻ lớn trên thế giới. Ralf Matthaes, thuộc hãng nghiên cứu Infocus Mê Kông Research tại TP Hồ Chí Minh cho biết, thị trường bán lẻ tại Việt Nam đang bùng nổ, Việt Nam có dân số trẻ, chuộng mua sắm và ưa sự tiện nghi thoải mái, có khả năng chi trả các sản phẩm giá tiền tầm trung.

Vingroup sẽ mở 100 siêu thị Vinmart và 1.000 cửa hàng tiện lợi tới năm 2017. Lotte đã mở cửa 60 siêu thị tại Việt Nam tới 2020. Cuối tháng trước, Casino Guichard-Perrachon SA, chủ sở hữu chuỗi siêu thị Casino đã đồng ý bán Big C Việt Nam cho doanh nghiệp Central Group Thái Lan với giá 1,14 tỷ USD.

Có thể thấy rằng bùng nổ hoạt động đầu tư nước ngoài, cộng với doanh thu bán lẻ tăng cao đã có tác dụng kích thích phát triển nền kinh tế Việt Nam. Nếu đạt được mức tăng trưởng 6,7% như dự báo, thì Việt Nam sẽ trở thành một trong những thị trường có sức tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Với dân số 90 triệu người, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên tại sao các công ty nước ngoài lại đầu tư vào lĩnh vực bán lẻ kiếm lời nhanh tại Việt Nam và chắc chắn siêu thị sẽ được coi là tương lai của kênh bán hàng lẻ thủy hải sản. Tuy nhiên, cần tránh đổ xô đầu tư vì sẽ có lúc ngành bán lẻ tại Việt Nam quá tải và nhiều siêu thị cùng cửa hàng tiện lợi rơi vào cảnh không lợi nhuận.

BTV Seafoodsources

Mike Urch

Bình luận

Chưa có bình luận

Viết bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

error: Content is protected !!