Sáng 13/5, tàu cá PY 92773TS đã cập cảng âu tàu ở Trường Sa và nhờ cán bộ nhân viên của Trung tâm Hậu cần – Kỹ thuật thị trấn Trường Sa khắc phục sự cố.
Sau gần 70 giờ hành trình trên biển, lúc 8 giờ ngày 12/5, tàu 904, Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn đã đưa 2 ngư dân bị nạn trên biển về đất liền an toàn và tổ chức bàn giao cho địa phương theo quy định.
Con tàu QNg 96055 TS lầm lũi xuyên qua màn đêm, vượt sóng Hoàng Sa trở về đất liền, giữa lúc biển động, sóng cao 6 mét. Ông Giàu quyết định đi giữa biển bão vì trên tàu có 570 con hải sâm trị giá gần 1 tỷ đồng, nếu bị bắt thì coi như trắng tay. Và không ngờ, đây lại là chuyến đi cuối cùng của sói biển Hoàng Sa.
Ngư dân Mai Phụng Lưu ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được báo chí đặt biệt danh là sói biển. Ông Lưu có nhiều kỳ tích bám đảo Hoàng Sa. Ở Hà Nội hiện nay cũng có chuỗi cửa hàng Sói Biển và lấy hình ảnh ông Lưu ôm con cá ngừ đại dương làm logo. Năm 2010, cái tên Mai Phụng Lưu được nhắc đến ở hầu hết các báo. Vậy sau 9 năm “sói biển” nay ra sao?
Nhiều tàu giã cào bất chấp lệnh cấm, khai thác ở vùng biển ven bờ tỉnh Thừa Thiên Huế khiến hệ sinh thái môi trường bị hủy hoại, hư hỏng ngư lưới cụ, người dân rất bức xúc… Chủ tịch UBND tỉnh này đã yêu cầu các cơ quan chức năng cần tăng cường phối hợp đồng bộ, kiên quyết xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đồng thời chú trọng chuyển đổi nghề và áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đẩy lùi vấn nạn này…
Đứng bên bờ cửa sông Nhật Lệ, nơi đổ ra biển, chị Hoàng Thị Sửu (ở Bảo Ninh, TP Đồng Hới, Quảng Bình) nhìn những con tàu lớn đang rướn mình đè lên sóng ra khơi rồi bộc bạch: “Giữ được biển, cho ngư dân cơ hội làm giàu thì phải có những con tàu lớn, đủ sức vươn đến ngư trường xa. Khi còn ở tuổi thanh xuân, chị đã nuôi ước mơ mình sẽ đóng được những con tàu lớn đó. Ngay cả trong giấc mơ, chị phải đóng tàu”.
Từ đầu năm đến nay, các lực lượng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh đã phát hiện 70 vụ, bắt giữ 76 phương tiện tàu, thuyền vi phạm các quy định trong đánh bắt, khai thác thủy sản. Tang vật thu giữ chủ yếu là kích điện, súng bắn điện, lồng bát quái, chã cào, vợt điện…
Việc triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên các tàu cá khai thác thủy sản đã được ngành chức năng quy định rất rõ. Tuy nhiên, công tác này đang gặp không ít khó khăn.
Ba tàu khai thác thuỷ sản xin trú tránh bão nhưng bị Thái Lan bắt giữ nhiều tháng mới được thả ngư dân về.
Trong lúc đánh bắt thủy sản ở Hoàng Sa, tàu cá của ông Nguyễn Minh Hùng bị tàu Trung Quốc rượt đuổi, ép vào rạn đá ngầm, sau đó phun vòi rồng xối xả suốt nhiều giờ.